Thursday, October 27, 2016

PHÁT TRIỂN NÃO PHẢI

Sự khác nhau giữa người thuận não trái và người thuận não phải
Những người thuận não trái có khả năng xử lý thông tin chậm, trong khi đó, tốc độ xử lý của não phải lại nhanh hơn bởi khi thông tin được truyền tới, não phải sẽ tự động xử lý chúng bằng việc sử dụng hình ảnh.
Infographic - Sự khác nhau giữa người thuận não trái và người thuận não phải
Trong phương pháp giáo dục não phải, chúng ta cần lưu ý những điểm sau:
  1. Thư giãn. Khi tập các bài tập phát triển não phải cho bé tại nhà, hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy thực sự thoải mái và thư giãn. Nếu bạn tỏ ra căng thẳng, bé cũng sẽ cảm thấy áp lực vào sẽ không thể mở não phải được.
  2. Tốc độ. Càng giơ thẻ nhanh, kết quả thu được sẽ càng cao. Trung bình tốc độ giơ thẻ theo phương pháp Heguru là 1 giây/3 thẻ. Khi tập ở nhà, bạn có thể làm chậm hơn một chút. Lưu ý không tăng tốc độ nếu đây là lần tập đầu tiên của bé. Tốc độ giơ thẻ thích hợp là 1 giây/1 thẻ.
  3. Số lượng hơn chất lượng. Não phải tiếp nhận và xử lý thông tin bằng hình ảnh, vì vậy bạn nên kích thích phần não bộ này với càng nhiều thẻ càng tốt. Giơ mỗi tập thẻ tối đa 4 lần sau đó đổi thẻ. Mục tiêu hướng đến là hoàn thành 100-150 thẻ/ ngày.
Lứa tuổi nào là thích hợp?
Bạn nên giáo dục não phải cho trẻ càng sớm càng tốt, tuy nhiên, sẽ không có vấn đề gì khi trẻ đã bắt đầu bước sang tuổi thứ 6. Theo bà Henmi – một giáo viên người Nhật đã có 20 năm giảng dạy theo phương pháp này – phát triển não phải có hiệu quả đến khi trẻ 12 tuổi, qua lứa tuổi này sẽ khó có thể thấy rõ được tín hiệu cải thiện. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là dạy trẻ biết cách vận dụng não phải trong cuộc sống hàng ngày.


  1. Tin tưởng
Bạn cần tin tưởng vào khả năng của trẻ hoặc luôn ở bên động viên khi trẻ không hoàn thành được mục tiêu. Bạn cũng cần đặt lòng tin vào chương trình tập luyện để có động lực giúp trẻ phát triển.
  1. Tham gia các lớp học để giải phóng khả năng cho não phải
  2. Đọc truyện cho trẻ
Đọc là một trong 4 điều kiện cần thiết để trẻ phát triển trí não. Ban hãy đọc thật truyền cảm và diễn tả càng nhiều cảm xúc càng tốt.
  1. Luôn theo sát những bé có não phải phát triển
Đây là nguyên lý của việc hình thành nhân tài. Não phải tiếp nhận bằng cách quan sát, não trái tự tiếp nhận và xử lý thông tin.
  1. Vui đùa cùng trẻ
Trẻ cần cảm thấy vui vẻ và sảng khoái để kích thích sự phát triển của não phải.
  1. Khéo léo kích thích não trái
Chúng ta thường tập trung vào việc giáo dục não phải mà bỏ quên não trái. Điều này thực sự sai lầm. Não trái cần được phát triển song song với não phải bởi não trái phát triển sẽ giúp não phải phát triển tốt hơn. Giáo dục não phải không đơn thuần là tập trung vào não phải mà là toàn bộ 2 bán cầu.
  1. Đánh giá
Bạn nên giúp trẻ phát triển khả năng tự đánh giá và kiểm soát bản thân. Không nên la mắng trẻ vì thiếu khả năng hay phạt trẻ vì làm sai. Hãy đề ra giới hạn và hình phạt dành cho trẻ để trẻ biết nên cư xử như thế nào. Khi phạt trẻ, hãy cho trẻ biết những lỗi sai và giải thích cho trẻ hiểu. Những hình phạt này nên bắt đầu khi trẻ được 2 tuổi.
  1. Kiên trì, chịu đựng và lo lắng
Trẻ cần học cách chịu đựng những khó khăn, thử thách khác nhau trong cuộc sống và học cách vượt qua chúng.
  1. Giúp trẻ tiếp nhận những lời nhận xét tiêu cực từ cha mẹ, thầy cô và những người xung quanh.
Động viên trẻ vượt qua trở ngại để tiếp tục cuộc hành trình học hỏi.
  1. Rèn dũa lý trí
Não phải bị tác động mạnh mẽ bởi lý trí. Nếu lý trí sai lệch, não phải sẽ không thể phát triển hoàn thiện được.

Wednesday, October 26, 2016

PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP

Trên thực tế, có nhiều cách đánh giá tình hình tài chính của một doanh nghiệp. Tuy nhiên để đơn giản hoá cho quá trình phân tích, chúng ta sử dụng 4 kiểu phân tích được lựa chọn dưới đây. Mỗi kiểu phân tích không đứng độc lập lẫn nhau mà mỗi cái đều hỗ trợ, bổ sung làm rõ cho cái khác. Mỗi con số, kết quả trong quá trình phân tích đều là kết quả từ mỗi hoạt động kinh doanh tại một thời gian, không gian cụ thể, bị những yếu tố bên ngoài tác động nên trước khi sử dụng các phương pháp phân tích, cần xem xét các yếu tố dưới đây để loại trừ những ảnh hưởng gây méo mó:

- Những thay đổi lớn trong hoạt động kinh doanh: đầu tư, sáp nhập, chia tách….

- Những khoản mục không thường xuyên, không định kỳ

- Thay đổi trong chính sách kế toán

- Những thay đổi bất thường khác
- Mà doanh nghiệp chán quá thì kệ nó, mình làm tí Bitcoin

I.          PHÂN TÍCH CÁC KHOẢN MỤC

Trong bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp có rất nhiều các khoản mục, tuy nhiên chỉ tập trung phân tích một số khoản mục chính sau:


PHẦN II. PHÂN TÍCH CHỈ SỐ

Phân tích chỉ số là công cụ đầy sức mạnh trong việc phát hiện sớm các vấn đề nếu nó được sử dụng đầy đủ. Nhưng sẽ là rất nguy hiểm nếu suy diễn và phản ứng chỉ theo một chỉ số nhất định. Một nhận định từ chỉ số sẽ chính xác nếu chúng ta xem xét nó trên tổng thể các chỉ số khác, các khuynh hướng, các vấn đề đang xảy ra tại doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.


PHẦN III. PHÂN TÍCH DÒNG TIỀN

Báo cáo dòng tiền là cách cơ bản chỉ ra luồng tiền dịch chuyển của dòng tiền. Chúng được sử dụng để trình bày xem tiền đã được sử dụng như thế nào trong quá khứ và một báo cáo như vậy có thể được làm ra để chứng minh các quỹ sẽ được sử dụng như thế nào trong tương lai.

Đối với ngân hàng, phân tích dòng tiền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì cuối cùng chỉ có tiền mới đảm bảo cho thanh toán, một doanh nghiệp dù có lợi nhuận cao nhưng tiền lại nằm hết tại TSLĐ, hoặc bị chiếm dụng khác thì rủi ro thanh toán của khách hàng đó vẫn rất cao.



Sơ đồ dưới đây sẽ chỉ ra chu kỳ của dòng tiền tham gia kinh doanh



Tiền mặt --> Các khoản phải trả --> Mua sắm NVL --> Quá trình sản xuất --> Thành phẩm tồn kho --> Thêm lợi nhuận gộp --> Các khoản phải thu --> Tiền mặt



Khi phân tích dòng tiền của doanh nghiệp, phân tích các hệ số sau:

1.   Hệ số dòng tiền vào từ hoạt động kinh doanh so với tổng dòng tiền vào

PHÂN TÍCH XU HƯỚNG

Phân tích xu hướng là quá trình so sánh các dữ liệu kinh doanh theo thời gian để xác định kết quả đạt được hoặc các xu hướng. Sau đó, bạn có thể phát triển chiến lược kinh doanh phù hợp với những xu hướng đáp ứng được các mục tiêu kinh doanh của bạn.
 Phân tích xu hướng giúp bạn hiểu rõ việc kinh doanh của mình đang được thực hiện như thế nào và dự đoán xem các hoạt động kinh doanh đó sẽ dẫn bạn tới đâu.. Việc làm này nếu được thực hiện tốt sẽ giúp bạn có định hướng để điều chỉnh việc kinh doanh của mình đi đúng hướng
Bạn có thể sử dụng viêc phân tích xu hướng để cải thiện công việc kinh doanh của bạn bằng cách:
•        Xác định các lĩnh vực kinh doanh đang hoạt động tốt, từ đó bạn có thể tiếp nối thành công
•        Xác định các lĩnh vực kinh doanh hoạt động kém hiệu quả
•        Cung cấp bằng chứng phục vụ cho việc ra quyết định của bạn.
Hướng dẫn này sẽ giúp bạn hiểu cách sử dụng dữ liệu thứ cấp để phân tích xu hướng và cải thiện công việc kinh doanh của bạn.
Lựa chọn xu hướng và kết quả để phân tích
Yếu tố góp phần vào thành công chung của bạn - thường được gọi là chỉ số hoạt động chính (Key Performance Indicators - KPIs) – là điểm khởi đầu tốt cho các phân tích xu hướng thông dụng.
Rà soát các chỉ số hoạt động chính (KPIs)
Khi lựa chọn các KPIs để theo dõi và xem xét phục vụ phân tích xu hướng, bạn hãy tìm các yếu tố tác động đến doanh số bán hàng, chi phí và dòng tiền.
Ví dụ, khi xem xét doanh số bán hàng, bạn hãy theo dõi các số liệu cho thấy những gì đang xảy ra trong việc kinh doanh của bạn, chẳng hạn như:
•        Các nhóm sản phẩm đang bán chạy
•        Các sản phẩm ưu tiên với lợi nhuận tốt nhất và các điều khoản thanh toán tốt nhất đang được bán như thế nào
•        Hiệu suất bán hàng của từng nhân viên
•        Tỷ lệ chuyển đổi (tức là tỷ số dẫn đến doanh số bán hàng) đang thay đổi như thế nào.
Đánh giá xu hướng tài chính
Các xu hướng tài chính có tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh và vì thế cần được đo lường:
•        Việc bán hàng
•        Chi phí của hàng hóa
•        Chi phí điều hành
•        Dòng tiền
•        Lợi nhuận ròng.
Phân tích các xu hướng khác
Các yếu tố khác tác động đến hiệu quả kinh doanh tổng thể bao gồm:
•        Tốc độ lưu thông hàng hóa
•        Điều khoản thanh toán và nợ hoặc thời gian trả nợ.
•        Giờ giao dịch
•        Khu vực trưng bày hoặc diện tích sàn
•        Số nhân viên
•        Chi phí quản lý lãng phí.
Phát triển một hệ thống phân tích xu hướng
Bằng cách theo dõi hiệu quả việc kinh doanh trong một khoảng thời gian dài, bạn có thể thiết lập thông tin hữu ích về các xu hướng. Sau đó, bạn có thể sử dụng dữ liệu này để tinh chỉnh các quyết định và chiến lược kinh doanh của mình.
Các giai đoạn trong phân tích xu hướng
Thiết lập hệ thống phân tích xu hướng một cách hiệu quả:
•        Chuẩn bị để phân tích - xác định những dữ liệu về hoạt động và kết quả mà bạn sẽ kiểm tra và so sánh
•        Áp dụng ngưỡng - xác định những ngưỡng mà ở đó sự thay đổi là đáng chú ý. Ví dụ, việc tăng hoặc giảm 10% doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian cần được điều tra để tìm ra nguyên nhân. Hãy là người ra quyết định bởi bạn là người hiểu rõ nhất việc kinh doanh của mình.
•        Tiến hành phân tích nguyên nhân - xác định nguyên nhân của những sự thay đổi, từ đó bạn có thể sử dụng thông tin này để lập kế hoạch và ra quyết định trong tương lai.
Sử dụng hệ thống quản lý thông tin
Nhằm đảm bảo việc phân tích của bạn có ý nghĩa, hãy thiết lập hệ thống và quy trình lưu trữ để ghi lại các thông tin một cách chính xác. Trao đổi các quy trình mà cả bạn và nhân viên của bạn đều hiểu.
Hãy đảm bảo các dữ liệu kinh doanh được thu thập, lưu trữ, báo cáo và đánh giá một cách nhanh chóng và hiệu quả bằng cách:
•        Lưu trữ các thông tin chính xác về kinh doanh - bao gồm thông tin tài chính, số giờ làm của nhân viên, hàng hóa (vào hoặc ra) và các chiến dịch tiếp thị
•        Phân tích xu hướng tại những thời điểm quyết định quan trọng - ví dụ, các vấn đề về lợi tức dòng tiền tiềm năng, nhân sự, những thời điểm đạt doanh số bán hàng cao nhất và sự thành công của các chiến dịch tiếp thị
•        Thu thập thông tin một cách định kỳ - theo tần suất được xác định cho từng loại dữ liệu cần thu thập
•        Duy trì tính nhất quán dữ liệu - bằng cách thống nhất những số liệu nào được và không được thu thập. Ví dụ, doanh số bán hàng của đợt hàng mới mà không tính đến doanh số của đợt hàng cũ trong thời gian tiếp thị.
•        Lưu trữ thông tin dưới dạng có thể sử dụng được - ví dụ, bằng cách sử dụng bảng tính hoặc phần mềm kế toán
•        Khuyến khích sự tham gia của cả nhóm - bằng cách trao đổi những gì bạn đang làm với những người thu thập và lưu trữ dữ liệu.
Điểm chuẩn kinh doanh của bạn
Điểm chuẩn là một cách để đo lường hiệu quả của bạn so với các doanh nghiệp có quy mô tương tự trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Bạn có thể chấm điểm hầu hết tất cả các lĩnh vực kinh doanh quan trọng đối với thành công của bạn.
Hạn chế của phân tích xu hướng
Bạn cũng nên lưu ý những trường hợp ứng dụng phân tích xu hướng không hiệu quả. Ví dụ như:
•        Khi tình hình thay đổi nhanh chóng thì các dữ liệu thứ cấp có thể không sử dụng được
•        Việc so sánh dữ liệu hàng năm có thể không phải lúc nào cũng mô tả chính xác cho việc kinh doanh của bạn bởi có những  yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả
•        Các dữ liệu thu thập được trong một khoảng thời gian dài không cho phép hiệu chỉnh theo mức lạm phát.
Phân tích xu hướng để cải thiện kinh doanh
Việc dành thời gian phân tích các kết quả kinh doanh của bạn là có giá trị bởi nó giúp bạn cải thiện việc kinh doanh của mình.
Phân tích xu hướng chính xác sẽ giúp phát hiện các xu hướng trong hoạt động kinh doanh của bạn – những điều không thể nhận thấy một cách hiển nhiên nếu chỉ căn cứ vào các chỉ số kinh doanh theo từng ngày.
Bạn có thể phân tích xu hướng hoạt động kinh doanh của bạn thông qua việc:
•        Thực hiện các tính toán tài chính
•        Nhìn nhận các tỷ số
•        Tạo ra các bảng thông tin
•        Vẽ biểu đồ các kết quả theo thời gian.
Tiến hành phân tích xu hướng Phân tích một xu hướng thường không có giá trị , nhưng khi thông tin về xu hướng được kết hợp với những quan sát và thông tin khác về kinh doanh có thể trở thành một công cụ mạnh cho việc ra quyết định về kinh doanh.
Dưới đây là một ví dụ về việc thay đổi nhân sự:
Thay đổi nhân sự trong năm 2011
•        Quý I 10%
•        Quý II 14%
•        Quý III 16%
•        Quý IV 8%
Thông tin trên cho thấy việc thay đổi nhân sự gần đây đã giảm - thường là một dấu hiệu tốt. Tuy nhiên, thông tin trên không cho bạn biết được ảnh hưởng của nó tới kinh doanh như thế nào. Để tìm ra câu trả lời, bạn cần phải phân tích các yếu tố khác.
Biểu đồ dưới đây chỉ ra những điều hữu ích hơn so với thông tin đơn lẻ ở phía trên.
Thay đổi nhân sự từ năm 2009- 2011


Nếu để tách bạch thông tin như ban đầu, ta sẽ nhận thấy chiều hướng có vẻ tích cực. Tuy nhiên khi so sánh qua các năm như trong đồ thị thì sự thay đổi mỗi quý là lớn hơn đáng kể so với cùng kì các năm trước.
Sự thay đổi nhân sự đang có xu hướng đi lên. Điều này cung cấp cho bạn một cảnh báo rằng thay đổi nhân sự đang trở thành một vấn đề và bạn có thể cần phải điều chỉnh.



<- PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP