Saturday, March 11, 2023

Nhiều người khai giúp Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Nguyễn Thanh Tùng giúp sức cho Thành chiếm đoạt của các ngân hàng NCB, PVC và VAB tổng số tiền hơn 271 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tùng nói anh ta không được hưởng lợi gì.

Sau một ngày công bố cáo trạng, chiều 10/3, TAND Hà Nội xét hỏi Nguyễn Thị Hà Thành (39 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng) cùng 25 bị cáo khác trong vụ cấu kết chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của 3 chi nhánh các Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng (PVcomBank).

Trước khi thẩm vấn, 26 bị cáo được phân chia làm 3 nhóm ngồi tại 15 hàng ghế. Trong đó, Hà Thành ngồi riêng ở ghế trên cùng, gần với bục khai báo. Phòng xử án khá rộng rãi, song không có micro và hệ thống loa.

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (46 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Jeongho Lanmark) không có ý kiến gì với cáo trạng cáo buộc anh ta giúp sức cho Hà Thành gây án trong một số vụ lừa đảo tại 3 chi nhánh ngân hàng. Tuy nhiên, Tùng cho rằng bản thân không được hưởng lợi gì.

Nguyễn Thị Hà Thành tại phiên xử chiều 10/3. Ảnh: Hoàng Lam.
Nguyen Thi Ha Thanh anh 1

Nguyễn Thị Hà Thành tại phiên xử chiều 10/3. Ảnh: Hoàng Lam.

Theo lời khai, Tùng và Hà Thành cùng làm ăn, nên quen biết nhau từ năm 2014, khi đó Tùng là người đồng sở hữu Công ty Eurocell Việt Nam. Năm 2017, doanh nghiệp dừng hoạt động, nhưng Tùng vẫn giữ con dấu, hồ sơ công ty. Từ đó, 2 bị cáo sử dụng pháp nhân này để vay tiền của 3 nhà băng.

Cáo buộc cho thấy sau khi cùng Hà Thành sử dụng pháp nhân Jeongho Landmark, Tùng đã lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Eurocell (đã chấm dứt hoạt động) và Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nguyên, ký giả chữ ký của vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn và lăn giả dấu vân tay trên các chứng từ.

Qua đó, các bị cáo chiếm đoạt của NCB tổng số tiền 47,5 tỷ đồng, chiếm đoạt của PVcomBank tổng số tiền 49,4 tỷ đồng và chiếm đoạt của Ngân hàng VAB tổng số tiền 174,4 tỷ đồng.

Trước những cáo buộc trên, Nguyễn Thanh Tùng cho rằng việc vay bằng tài sản thế chấp với pháp nhân trên là hợp lý. Ngoài ra, Tùng từng nhiều lần vay tiền cho Hà Thành và đều được nhân viên các ngân hàng duyệt hồ sơ. Do đó, Tùng đồng ý giúp đối phương song "không hưởng lợi gì".

Bị xác định là người thu thập rồi thẩm định các hồ sơ vay vốn nêu trên, bị cáo Nguyễn Hồng Trung (40 tuổi, nhân viên Ngân hàng NCB) cho rằng khi thực hiện thẩm định, anh ta "không hiểu rõ về cho vay lãi nặng".

Trung thừa nhận Nguyễn Thị Hà Thành đã nhờ bị cáo tìm người đồng sở hữu để cho vay tiền. Sau đó, Trung nhờ đồng nghiệp tại chi nhánh NCB giúp việc này. Sau khi Hà Thành vay được 47,5 tỷ đồng của nhà băng, Thành đã chuyển lại cho bị cáo Trung tổng số tiền 175 triệu đồng.

Tại tòa, Nguyễn Hồng Trung khai sau khi nhận tiền từ Thành, anh ta đã chuyển hết cho người khác. Ngoài ra, Trung khai khi kết thúc phi vụ giúp Hà Thành cho vay, Thành không đưa lại cho anh ta khoản tiền nào. Trung cho rằng mình không được hưởng lợi gì.

Trong vụ án, VKS cáo buộc Nguyễn Hồng Trung phải chịu trách nhiệm hình sự về việc gây thiệt hại cho Ngân hàng NCB số tiền 47,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Trung đồng phạm với Triệu Đình Hoan (Chủ tịch Công ty Hải Linh) trong việc cho Hà Thành vay 12,3 tỷ đồng. Sau đó, Thành phải trả lãi tổng số tiền 175 triệu đồng.

No comments:

Post a Comment