Friday, September 13, 2024

XƯƠNG: Tiểu luận về phòng chống rửa tiền tại ngân hàng thương mại.

 

  • Tiêu đề cụ thể: "Phân tích các biện pháp phòng chống rửa tiền tại ngân hàng thương mại X", "Vai trò của công nghệ thông tin trong phòng chống rửa tiền",...
  • Mục tiêu nghiên cứu: Bạn muốn tập trung vào khía cạnh nào của vấn đề này? Là đánh giá hiệu quả các biện pháp hiện hành, đề xuất giải pháp mới, hay so sánh giữa các ngân hàng khác nhau?
  • Đối tượng nghiên cứu: Bạn sẽ nghiên cứu về một ngân hàng cụ thể, một nhóm ngân hàng, hay toàn bộ hệ thống ngân hàng thương mại?
  • Phạm vi nghiên cứu: Bạn sẽ tập trung vào một giai đoạn thời gian nhất định, một loại hình giao dịch cụ thể, hay toàn bộ hoạt động của ngân hàng?
  • Các câu hỏi nghiên cứu: Bạn muốn tìm câu trả lời cho những câu hỏi nào? Ví dụ: "Các biện pháp phòng chống rửa tiền tại ngân hàng X có hiệu quả như thế nào?", "Công nghệ nào có thể nâng cao hiệu quả phòng chống rửa tiền?",...

Dưới đây là một số gợi ý về cấu trúc và nội dung của bài tiểu luận, bạn có thể tham khảo:

Mở đầu

  • Giới thiệu vấn đề: Nêu tầm quan trọng của việc phòng chống rửa tiền, tác động của rửa tiền đến nền kinh tế và xã hội.
  • Đặt vấn đề nghiên cứu: Đưa ra câu hỏi nghiên cứu chính và các câu hỏi con.
  • Mục tiêu nghiên cứu: Nêu rõ mục tiêu mà bạn muốn đạt được qua bài tiểu luận.
  • Phạm vi nghiên cứu: Xác định rõ đối tượng, thời gian và không gian nghiên cứu.

Phần thân

  • Khái niệm và bản chất của rửa tiền: Định nghĩa rửa tiền, các giai đoạn của quá trình rửa tiền, các hình thức rửa tiền phổ biến.
  • Khung pháp lý về phòng chống rửa tiền: Giới thiệu các quy định pháp luật liên quan đến phòng chống rửa tiền tại Việt Nam và quốc tế.
  • Các biện pháp phòng chống rửa tiền tại ngân hàng thương mại:
    • Nhận biết khách hàng: Quy trình KYC, tầm quan trọng của thông tin khách hàng.
    • Giám sát giao dịch: Các loại giao dịch đáng ngờ, hệ thống giám sát giao dịch.
    • Báo cáo giao dịch nghi vấn: Quy trình báo cáo, vai trò của cơ quan chức năng.
    • Đào tạo nhân viên: Tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức và kỹ năng cho nhân viên.
    • Công nghệ thông tin: Ứng dụng các công nghệ mới như AI, big data trong phòng chống rửa tiền.
  • Đánh giá hiệu quả các biện pháp:
    • Ưu điểm và hạn chế: Đánh giá ưu và nhược điểm của từng biện pháp.
    • Thực trạng: Phân tích tình hình thực tế tại các ngân hàng thương mại.
    • Nguyên nhân của những hạn chế: Tìm ra nguyên nhân của những hạn chế.

Kết luận

  • Tóm tắt kết quả nghiên cứu: Tóm tắt những kết quả quan trọng đã đạt được.
  • Đưa ra kết luận: Trả lời các câu hỏi nghiên cứu ban đầu.
  • Đề xuất giải pháp: Đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả phòng chống rửa tiền tại ngân hàng thương mại.
  • Hướng nghiên cứu tiếp theo: Đề xuất các hướng nghiên cứu có thể được thực hiện trong tương lai.


Các nguồn tài liệu tham khảo:

  • Văn bản pháp luật: Luật Phòng, chống rửa tiền, các nghị định, thông tư hướng dẫn.
  • Các báo cáo nghiên cứu: Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức quốc tế.
  • Các bài báo khoa học: Các bài báo về phòng chống rửa tiền trên các tạp chí khoa học.

---------
Rửa tiền (tiếng Anhmoney laundering) là hành vi của cá nhân hay tổ chức tìm cách chuyển đổi các khoản lợi nhuận hoặc tài sản khác có được từ hành vi phạm tội hoặc tham nhũng trở thành các tài sản được coi là "hợp pháp".

Tuesday, September 10, 2024

"Shipper" nhờ việc này, tuyệt đối đừng vì lòng thương mà giúp đỡ, rất nhiều người đã "làm ơn mắc oán"!


Thời gian gần đây, rất nhiều đối tượng lợi dụng thói quen mua hàng qua mạng của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

 


Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua, thông qua công tác điều tra và phối hợp trao đổi thông tin giữa các đơn vị, lực lượng công an đã ghi nhận một số vụ việc người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên giao hàng (shipper) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan công an, các đối tượng lừa đảo đã lập ra hội nhóm mang tên "Giao hàng tiết kiệm" để đánh lừa người dân nhằm chiếm đoạt tài sản. Đã có những người thiếu cảnh giác "sập bẫy", nhưng cũng có người kịp thời nhận ra chiêu thức lừa đảo của các đối tượng để dừng lại, tránh mất tài sản.

Các nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo này thường gặp phải kịch bản như sau:

Nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ xưng là shipper, do không ở nhà nên đã hẹn lại với nhân viên này vào thời điểm khác mới nhận hàng. Tuy nhiên, shipper liên tục thúc giục khách nhận hàng để "đạt chỉ tiêu theo quy định".

Nếu người nhận vì lòng thương, lại không kiểm tra lại mà chuyển khoản thì sau đó kẻ lừa đảo sẽ tiếp tục "bài" lừa tiếp theo, báo là đã gửi nhầm số tài khoản hội viên.

Chúng đe dọa, khi khách hàng đã chuyển tiền vào tài khoản này, "Trung tâm giao hàng" sẽ kích hoạt gói cước hội viên và mỗi tháng sẽ tự động trừ 3,5 triệu đồng từ tài khoản của khách, nếu tài khoản không có tiền sẽ chuyển thành nợ xấu.

 

 

Ngay sau đó, shipper giả sẽ gửi cho nạn nhân đường link, giới thiệu là trang Facebook của "Trung tâm vận chuyển" để hủy đăng ký hội viên và liên tục gọi điện thúc giục nạn nhân truy cập vào đường link, nhắn tin theo hướng dẫn, đăng nhập app ngân hàng, nhập mã xác thực (gồm dãy số 6 ký tự), giữ nút chuyển tiền trong 3 giây, sau đó ấn chuyển tiền.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh, đây là hình thức lừa đảo mới. Thông qua việc tham gia các buổi bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, các đối tượng sẽ thu thập thông tin khách hàng và các sản phẩm được đặt mua từ các bình luận công khai của khách hàng, từ đó giả danh shipper giao hàng để lừa đảo.

Chiêu thức của các đối tượng là gọi điện thông báo cho nạn nhân có đơn hàng và yêu cầu chuyển khoản (thường là những khoản tiền ít, từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng) cho "shipper". Trên cơ sở đó tạo ra kịch bản "chuyển tiền nhầm" vào tài khoản của các "công ty, trung tâm chuyển hàng nhanh" rồi biến khách hàng thành hội viên của dịch vụ "giao hàng tiết kiệm" và tiếp tục kịch bản lừa đảo.

Các đối tượng sẽ "bồi" thêm rằng: nếu người dân không hủy hội viên của các dịch vụ này có thể bị khấu trừ tự động tiền hàng tháng vào tài khoản. Từ đó, các đối tượng tiếp tục hướng dẫn người dân làm các thao tác để hủy dịch vụ này.

Theo cơ quan công an, mục đích của các đối tượng đưa người dân đăng nhập vào các app, thực hiện các giao dịch theo hướng dẫn của chúng để chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, các đối tượng này cũng chiếm luôn số tiền thanh toán tiền hàng của các nạn nhân.

Trước thực trạng trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn mới của các đối tượng.

Để tránh "sập bẫy", người dân không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua, không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận và tuyệt đối không click vào bất cứ đường link nào do người lạ gửi tới. Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường phải dừng giao dịch ngay và cung cấp thông tin vụ việc cho lực lượng công an nơi gần nhất.

Cách thức ủng hộ đồng bào hứng chịu đợt mưa lũ lịch sử, các đoàn cứu trợ cần lưu ý gì?

 Tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Bắc đang diễn biến phức tạp. Điều không ai mong muốn đã xảy ra là hiện đã có nhiều thiệt hại về người và tài sản. Ngay lúc này, nhiều người trên cả nước cũng như kiều bào ở nước ngoài đều hướng về miền Bắc, đều muốn chung tay đóng góp, ủng hộ mong miền Bắc sớm vượt qua thiên tai. Cách ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ lụt.









Về vận động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có Hướng dẫn 38/HD-MTTW-BTT. Cụ thể người dân có thể ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ lụt bằng những cách như sau:

(1) Ủng hộ qua chương trình vận động quyên góp của địa phương

Người dân địa phương không bị ảnh hưởng do lũ lụt có thể ủng hộ qua chương trình vận động quyên góp của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Cứu trợ các tỉnh, thành phố báo cáo với cấp ủy phối hợp với chính quyền tổ chức.

Số tiền vận động quyên góp được chuyển về Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Ban Cứu trợ Trung ương) để cân đối phân bổ cho các địa phương bị thiệt hại.

 

(2) Ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản qua Kho bạc Nhà nước

- Tài khoản tại Kho bạc nhà nước

Tên tài khoản: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Số tài khoản: 3713.0.1058784.00000

Mã đơn vị QHNS: 1058784

Tại Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước

(3) Ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng

- Tài khoản tiền Việt Nam

Tên tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

Số tài khoản: 001.1.00.193241.8

Tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam

- Tài khoản ngoại tệ

Tên tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

Số tài khoản: 001.1.37.193253.8

Tại sở giao dịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam

(4) Ủng hộ tiền mặt Đơn vị tiếp nhận: Phòng Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phòng 109 và 111 nhà B, số 46 Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

(5) Ủng hộ bằng hiện vật

Nếu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân ủng hộ bằng hàng (chưa sử dụng) thì phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoặc Hội Chữ thập đỏ các cấp để phân bổ và chuyển trực tiếp các địa phương bị thiệt hại do lũ lụt.



Thông tin nhận ủng hộ của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ngoài ra, người dân cũng có thể ủng hộ thông qua cơ quan, nơi làm việc, trường học, các tổ chức, đơn vị uy tín, các tòa soạn báo chính thống có đứng ra kêu gọi quyên góp, ủng hộ...

Tại Hà Nội ngày 09/9/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã ra Lời kêu gọi nhân dân Thủ đô tham gia ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ.

Mọi sự ủng hộ gửi tới: Quỹ Cứu trợ Thành phố qua Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.

Chủ tài khoản: Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.

Số tài khoản: 3761.0.9057260.91049, tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội.

Số tài khoản: 1500201113838, tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh Hà Nội.

Nội dung: Ủng hộ các tỉnh bị bão lũ.

- Ủng hộ tiền mặt: tại phòng Tài vụ - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, số 29 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

- Thời gian tiếp nhận: Từ ngày 09/9/2024 - 30/10/2024.   


———————


Những lưu ý cho các đoàn cứu trợ vùng lũ

Hiện tại, nhiều đoàn cứu trợ đang di chuyển tới các tỉnh miền Bắc bị ngập lụt để cung cấp lương thực, các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân. Tuy nhiên, công tác cứu trợ rất cần được sắp xếp, bố trí cẩn thận để đảm bảo an toàn cũng như mang lại hiệu quả, kịp thời cho người dân vùng lũ.

Đại tá Nguyễn Xuân Toàn - Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ đội biên phòng cho biết, điều người dân cần ghi nhớ nhất khi tham gia ứng cứu vùng lũ là nên tìm đầu mối liên hệ ở địa phương.

“Các đoàn cứu trợ nên liên lạc với một đầu mối ở địa phương như công an, bộ đội hoặc chính quyền để cập nhật tình hình nước lũ và tiếp cận vùng lụt theo hướng dẫn của các đơn vị đó.

Việc liên hệ với đầu mối ở địa phương cũng giúp địa phương nắm bắt được số lượng người, nhu yếu phẩm, trang thiết bị mà đoàn cứu trợ mang theo để sắp xếp phương tiện, cách thức tiếp cận vùng lũ sao cho hợp lý.

Ngược lại, đầu mối tại địa phương cũng có trách nhiệm cập nhật tình hình nước lũ hiện tại cho đoàn, thông báo phương án tiếp cận an toàn”.

Đại tá Toàn cho biết, ông rất hiểu tâm lý các đoàn cứu trợ thường muốn tận tay trao hàng cứu trợ cho bà con.

Nhưng nếu như phương tiện, cơ sở vật chất và nhân lực tại địa phương không đủ điều kiện để đưa đoàn vào tận nơi, hoặc chỉ đưa được một số thành viên vào vùng bị cô lập thì các đoàn cứu trợ nên nghe theo hướng dẫn của cơ quan sở tại, ông Toàn nói.

Ngoài ra, khi công tác cứu hộ đang hết sức gấp rút, bận rộn thì việc đoàn cứu trợ đông người muốn tiếp cận vùng bị cô lập cũng khiến cho địa phương hao tổn nhân lực.

——-

     Tổng hợp từ luatvietnam, báo Tiền Phong.