Sunday, May 23, 2021

9 loại nước giải nhiệt cơ thể, giúp vượt qua mùa hè nóng bức còn tốt hơn dùng điều hòa

Ngồi nhiều trong điều hòa có thể khiến cơ thể bí bách, khô da... Vậy tại sao bạn không thay thế cách làm mát cơ thể bằng 9 loại đồ uống giải nhiệt này.

Mùa hè đến, nhiệt độ bắt đầu tăng cao khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, đuối sức và đổ nhiều mồ hôi. Trong khoảng thời gian này, bổ sung đủ nước là cách quan trọng bậc nhất để vượt qua cái nóng oi ả và duy trì sức khỏe tốt. Bên cạnh nước lọc, bạn cũng nên bổ sung thêm 9 thức uống này để không chỉ giúp thỏa cơn khát mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng bệnh tốt hơn.

Nước dừa

Nước dừa là một trong những loại nước giải nhiệt tự nhiên được rất nhiều người yêu thích. Chúng không chứa chất béo, có thể dùng làm nước điện giải trong những trường hợp bị mất nước.

Không chỉ có tác dụng trong việc làm mát cơ thể, nước dừa còn có tác dụng cải thiện sức đề kháng nhờ chứa nhiều nguyên tố vi lượng kali, magiê...

9 loại nước giải nhiệt cơ thể, giúp vượt qua mùa hè nóng bức còn tốt hơn dùng điều hòa - Ảnh 1.

Nước mía

Nhắc đến mùa hè là người ta nhắc đến nước mía, thứ nước uống ngọt ngào, thanh mát lại có tác dụng giải nhiệt ngay tức thì, lấy lại sự cân bằng cho cơ thể trong những ngày trời nắng oi bức.

Trong nước mía có chứa nhiều lượng đường tự nhiên, có tác dụng tăng cường năng lượng ngay lập tức cho cơ thể, đặc biệt là khi làm việc.

Ngoài ra, nước mía có chứa các đặc tính giải độc có thể làm sạch các chất độc trong cơ thể và tăng cường sự trao đổi chất, đốt cháy chất béo hiệu quả hơn.

9 loại nước giải nhiệt cơ thể, giúp vượt qua mùa hè nóng bức còn tốt hơn dùng điều hòa - Ảnh 2.

Nước râu ngô

Theo Y học cổ truyền, râu ngô có vị ngọt, tính bình. Quy vào kinh thận, bàng quang, có tác dụng lợi tiểu, tiêu thũng, thông mật, lợi mật...

Loại nước này khi được sử dụng trong mùa hè không chỉ có tác dụng giải khát, hạ nhiệt mà còn giảm lượng đường trong máu, tốt cho tim mạch và làm đẹp làn da.

9 loại nước giải nhiệt cơ thể, giúp vượt qua mùa hè nóng bức còn tốt hơn dùng điều hòa - Ảnh 3.

Nước chanh

Nước chanh là thứ nước "quốc dân" được hầu hết các gia đình yêu mến vì ngon lành, bổ dưỡng mà lại dễ pha chế. Trong Đông y, quả chanh có vị chua, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, chống nôn, sát trùng, sáng mắt, chữa ho, lợi tiêu hóa.

Ngoài tác dụng làm mát cơ thể, nước chanh còn giàu vitamin C và chất chống oxy hóa... nên đem lại nhiều lợi ích, không chỉ giảm cân mà còn làm đẹp da, giải độc gan hiệu quả.

9 loại nước giải nhiệt cơ thể, giúp vượt qua mùa hè nóng bức còn tốt hơn dùng điều hòa - Ảnh 4.

Trà quất, trà chanh

Trà chanh, trà quất rất ngon và ngày càng được giới trẻ yêu thích. Trong quả chanh, quất có chứa các thuộc tính có khả năng thanh lọc cơ thể bằng cách thải hết độc tố gây bệnh và nhiễm trùng.

Chúng ta hoàn toàn có thể dùng trà chanh, trà quất vào mùa giống như một loại nước uống làm mát cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng.

9 loại nước giải nhiệt cơ thể, giúp vượt qua mùa hè nóng bức còn tốt hơn dùng điều hòa - Ảnh 5.

Nước ép dưa hấu Vào những ngày thời tiết nóng nực, hẳn dưa hấu là loại quả được yêu thích nhất vì nhiều nước, đánh tan cơn khát ngày hè rất nhanh. Dưa hấu khi được biến tấu thành một ly nước ép sẽ càng ngon miệng hơn, đặc biệt khiến chúng ta dễ dàng hấp thụ các vitamin A, B1, B6 & C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê... để phòng chống các bệnh mãn tính như đau tim, đột quỵ, ung thư.

9 loại nước giải nhiệt cơ thể, giúp vượt qua mùa hè nóng bức còn tốt hơn dùng điều hòa - Ảnh 6.

Nước rau má

Rau má là loại rau có tính giải nhiệt cực tốt vào những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, để uống nước rau má giải nhiệt lại làm đẹp da vào mùa hè an toàn, với người khỏe mạnh bình thường chỉ nên dùng 40g mỗi ngày và không được dùng quá một tháng.

Nước rau má khi được sử dụng đúng cách không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà còn cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, bao gồm alkaloids, flavonols, saccharids, calcium, Fe, Mg...

9 loại nước giải nhiệt cơ thể, giúp vượt qua mùa hè nóng bức còn tốt hơn dùng điều hòa - Ảnh 7.

Nước sắn dây

Bột sắn dây là đồ uống giải khát có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Loại nước này có tác dụng khá phong phú như hạ nhiệt, cải thiện lưu lượng tuần hoàn não và động mạch vành tim, làm giảm đường huyết, điều hòa rối loạn lipid máu...

9 loại nước giải nhiệt cơ thể, giúp vượt qua mùa hè nóng bức còn tốt hơn dùng điều hòa - Ảnh 8.

Nước đậu đen

Cứ đến mùa hè hàng năm là chị em lại rủ nhau sử dụng đậu đen để giảm cân hay giải nhiệt. Trong Đông y, đậu đen có vị ngọt, tính mát. Có tác dụng trừ phong nhiệt, giải độc, hạ khí, lợi niệu, phụ nữ dùng lâu ngày sẽ hồng hào và làn da sáng mịn hơn.

Đậu đen dễ chế biến, dùng để nấu chè hay nấu nước đều ngon, lành mạnh, có tác dụng làm mát cơ thể và cực kỳ tốt cho cho sức khỏe.

9 loại nước giải nhiệt cơ thể, giúp vượt qua mùa hè nóng bức còn tốt hơn dùng điều hòa - Ảnh 9.

    Tuesday, May 18, 2021

    Chưa kịp 'gật đầu', tiền trong tài khoản đã bị trừ sau cuộc gọi điện thoại

    TTO - Nhiều người dùng chỉ sau một cuộc điện thoại mời làm thẻ hội viên của công ty du lịch đã bị trừ tiền trong tài khoản thẻ tín dụng từ 2,9 đến 3,6 triệu đồng. Những giao dịch này không hợp lệ và người dùng đủ cơ sở lấy lại tiền.

    Chưa kịp gật đầu, tiền trong tài khoản đã bị trừ sau cuộc gọi điện thoại - Ảnh 1.

    Hóa đơn thanh toán 3 liên từ máy POS được doanh nghiệp tự động ký tên và gửi đến nhà của khách hàng sau một cuộc điện thoại tư vấn, dù khách chưa có đồng ý tham gia - Ảnh: T.D.

    Rất nhiều người mất tiền oan 

    Sau bài viết "Lừa đảo kích cầu du lịch", có thêm nhiều phản ánh của bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ Online về việc họ lừa mua thẻ thành viên ưu đãi được giới thiệu giảm giá đến 50% khi đi ăn nhà hàng hay đặt phòng khách sạn nhưng thực tế không hề như quảng cáo, khiến họ bị thiệt hại.

    Chị T., ngụ TP.HCM, cho biết cũng nhận được cuộc điện thoại từ nhân viên Công ty H.Travel (Q.4) giới thiệu chị là khách hàng may mắn được mời làm thẻ hội viên VIP S. của công ty, với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

    Dù không phải là người thích đi du lịch nhưng do thường hay đi ăn bên ngoài nhiều, khi bên nhân viên tư vấn có thể được giảm giá sâu ở nhiều hệ thống nhà hàng lớn nếu làm thẻ thành viên, chị đã "chịu" nghe tư vấn.

    Theo chị T, các ưu đãi gồm gia hạn thời hạn sử dụng thẻ là 24 tháng thay vì 12 tháng vì công ty đang muốn kích cầu du lịch, ăn uống sau thời gian dịch COVID-19, mức phí 2,9 triệu đồng đối với thẻ VIP, tặng voucher buffet cho 2 người, giảm giá 50% khi đặt nhà hàng, khách sạn trong hệ thống liên kết…

    "Sau khi quảng cáo dịch vụ, nhân viên nói tiếp chương trình ưu đãi nêu trên chỉ áp dụng cho những khách hàng sử dụng thẻ tín dụng "có chương trình liên kết với công ty" và yêu cầu tôi đọc các đầu số trên thẻ để kiểm tra", chị T kể. Sau cuộc gọi, thẻ tín dụng của chị bị trừ tiền và chị nhận được email chào đón hội viên mới từ công ty này trong ngỡ ngàng.

    Một chiêu khác để "moi" thông tin của chủ thẻ là yêu cầu khách hàng cung cấp 16 số in nổi trên thẻ cùng hạn dùng thẻ với lý do "để kiểm tra xem thẻ của mình có đủ điều kiện đăng ký thẻ hội viên bên em không", hoặc để kiểm tra xem có nợ xấu không và trấn an khách là không cung cấp CVV hay OTP nên vẫn an toàn. 

    Một số khách hàng cũng cho biết họ còn được tư vấn "phí thành viên này sẽ do ngân hàng đứng ra bảo lãnh và 1-2 ngày sau sẽ hoàn lại vào thẻ". Tuy nhiên, thực tế khách sẽ được "hoàn" bằng các voucher, mỗi cái trị giá 300.000 đồng và đều có điều kiện kèm theo mới sử dụng được voucher.

    Trong khi đó, dù cung cấp cho khách một danh sách đối tác "dài vô hạn" những nơi chấp nhận thẻ để được giảm giá, nhưng khi khách liên hệ thì nhận được câu trả lời không hề liên kết với công ty này.

    Dấu hiệu lừa đảo?

    "Tuy số tiền không lớn, nhưng hành vi tư vấn mập mờ không rõ ràng để lấy thông tin thẻ tín dụng, tự ý thanh toán khi chưa có sự đồng ý của khách hàng của công ty này là hành vi có dấu hiệu lừa đảo, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho khách hàng, nhất là những khách hàng mới bắt đầu sử dụng thẻ tín dụng như tôi", chị T nói. 

    Theo luật sư Lê Việt Hùng - Đoàn luật sư TP.HCM, việc một số người bỗng nhận được cuộc gọi từ một công ty mời làm thẻ thành viên/hội viên để có ưu đãi khủng, dùng cách tư vấn lập lờ để dụ chủ thẻ cung cấp thông tin, sau đó tự động trừ tiền trong thẻ tín dụng là có dấu hiệu lừa đảo. 

    Vì khách không đồng ý trả tiền mà người bán đã tự thu tiền qua thẻ, theo quy định, việc thanh toán không được sự chấp thuận của chủ thẻ thì giao dịch đó không hợp lệ.

    Theo điều 290 Bộ luật hình sự 2015, tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, trong đó áp dụng với hành vi sử dụng thông tin về tài khoản, thẻ ngân hàng của cơ quan, tổ chức, cá nhân để chiếm đoạt tài sản của chủ tài khoản, chủ thẻ hoặc thanh toán hàng hóa, dịch vụ.

    Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có hành vi vi phạm cung cấp thông tin sai sự thật để giao kết hợp đồng nhằm bán một dịch vụ không tồn tại, khách đã được nhận ưu đãi không đúng như quảng cáo. 

    Cũng theo luật sư Hùng, Luật bảo vệ người tiêu dùng nghiêm cấm các hành vi tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về sản phẩm, dịch vụ.

    "Luật cũng không cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng", luật sư Hùng thông tin thêm.

    Ba hệ lụy với các nạn nhân của vụ lộ thông tin 10.000 người Việt

    Theo Viettel Cyber Security, bên cạnh rủi ro về pháp lý, tài chính và nguy cơ bị hacker tấn công từ việc lợi dụng thông tin bị lộ, các nạn nhân của vụ việc này còn bị tổn hại về quyền riêng tư cả hiện tại và lâu dài.

    Dữ liệu bị rao bán nhiều khả năng rò rỉ từ một hệ thống KYC

    Liên quan đến vụ việc tài khoản "Ox1337xO" chiều 13/5 đã rao bán khoảng 17G dữ liệu là thông tin cá nhân của người Việt Nam trên diễn đàn R***forums, ông Lê Quang Hà, Giám đốc sản phẩm, Công ty An ninh mạng Viettel - Viettel Cyber Security nhận định: Dữ liệu bị rao bán nhiều khả năng rò rỉ từ một hệ thống KYC (định danh người dùng – PV).

    "Hacker có thể đã khai thác thành công lỗ hổng của hệ thống KYC này và lấy được dữ liệu. Chúng tôi đang tiếp tục phân tích sâu hơn", chuyên gia Viettel Cyber Security chia sẻ.

    Ba hệ lụy với các nạn nhân của vụ lộ thông tin 10.000 người Việt - Ảnh 1.

    Thông tin cá nhân của nhiều người Việt Nam bị rao bán trên mạng. (Nguồn: NCSC)

    Theo phân tích của ông Hà, trường hợp lộ lọt số lượng lớn thông tin người dùng, thường không phải xuất phát từ cá nhân riêng lẻ mà từ hệ thống lưu trữ, xử lý thông tin khách hàng của các tổ chức, doanh nghiệp.

    Hiện nay pháp luật đã quy định rõ trách nhiệm bảo vệ dữ liệu, thông tin khách hàng đối với tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp, tổ chức khi xử lý, lưu trữ thông tin khách hàng, cá nhân, đặc biệt là thông tin nhạy cảm cần tuân thủ và chú trọng cao về vấn đề bảo mật, an toàn thông tin.

    "Tấn công mạng ngày càng tinh vi, phức tạp. Nếu chúng ta chỉ chú trọng phát triển về mặt kinh doanh, ít quan tâm đến an toàn thông tin thì rủi ro tiềm ẩn sẽ rất lớn và hậu quả có thể xảy ra bất cứ lúc nào", chuyên gia Viettel Cyber Security nhấn mạnh.

    Đối với người dùng, theo chuyên gia Viettel Cyber Security, họ phải có ý thức và trách nhiệm tự bảo vệ thông tin của mình. Cụ thể là, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin mật khẩu, OTP cho người khác. Cảnh giác với những hình thức lừa đảo, dụ dỗ. Sử dụng các thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh cài đặt phần mềm bảo vệ an toàn; đồng thời không truy cập vào các trang web độc hại, sử dụng phần mềm crack...

    Các nạn nhân vụ lộ thông tin 10.000 người Việt cần làm gì?

    Bàn về những hệ lụy đối với các nạn nhân của vụ lộ thông tin dữ liệu cá nhân 10.000 người Việt, ông Lê Quang Hà cho rằng, trước hết quyền riêng tư của họ đã bị tổn hại ở hiện tại và lâu dài về sau. Bởi lẽ, dữ liệu cá nhân của họ được đưa lên mua bán, trao đổi, nhân bản trên Internet.Rủi ro về pháp lý, tài chính cũng là vấn đề mà các cá nhân bị lộ thông tin phải đối mặt. Những thông tin trên Chứng minh nhân dân của người dùng có thể được lợi dụng để thực hiện những hành vi liên quan đến tài chính như vay tiền, tín dụng, hoặc giả mạo danh tính, giấy tờ để thực hiện hành vi phạm pháp, gây ảnh hưởng đến người bị lộ thông tin cá nhân.

    Ba hệ lụy với các nạn nhân của vụ lộ thông tin 10.000 người Việt - Ảnh 2.

    Các nạn nhân của vụ lộ thông tin 10.000 người Việt phải đối mặt với nguy cơ bị hacker lợi dụng những thông tin cá nhân bị lộ để tấn công mạng (Ảnh minh họa: Internet)


    Ngoài ra, các nạn nhân còn phải đối mặt với nguy cơ bị hacker lợi dụng những thông tin cá nhân bị lộ để tấn công. Chẳng hạn như tấn công bằng hình thức Phishing (lừa đảo): giả mạo cơ quan công an, nhân viên ngân hàng, gọi điện/nhắn tin với thông tin đầy đủ như trên Chứng minh nhân dân gồm họ tên, ngày sinh, quê quán, cha mẹ, đặc điểm nhận dang... nhằm lừa đảo chuyển tiền hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân khác để tấn công về sau.

    Đối tượng xấu cũng có thể sử dụng các thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh cùng kỹ thuật dò tìm, thu thập thông tin cá nhân khác để tấn công vào tài khoản của người dùng như tài khoản ngân hàng, email, mạng xã hội...

    Từ phân tích trên, chuyên gia Viettel Cyber Security khuyến nghị các nạn nhân trong vụ lộ lọt thông tin cá nhân cần thay đổi toàn bộ thông tin mật khẩu, PIN... các tài khoản ngân hàng, tài chính, email... có chứa thông tin trên chứng minh thư như ngày sinh, họ tên, quê quán...

    Các cá nhân bị lộ thông tin cũng cần đặc biệt cảnh giác với hình thức lừa đảo qua điện thoại, tin nhắn từ những đối tượng giả mạo cơ quan công an, ngân hàng, doanh nghiệp... sử dụng thông tin cá nhân đã bị lộ để khai thác, dọa dẫm, dụ dỗ người dùng.

    Bên cạnh đó, trong trường hợp tranh chấp pháp lý có thể xảy ra do thông tin cá nhân bị lộ lọt, người dùng cần liên hệ với các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý.

    Trong thông tin phát ra vào chiều ngày 16/5, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, qua kiểm tra, đánh giá bước đầu, 17G dữ liệu được tài khoản "Ox1337xO" rao bán gồm thông tin của khoảng 10.000 người dùng. Với cấu trúc dữ liệu rao bán, có thể thấy dữ liệu nêu trên xuất phát từ việc người dùng đăng ký sử dụng các dịch vụ có yêu cầu cung cấp thông tin KYC bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ảnh chụp hai mặt CMND/CCCD như: dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, dịch vụ tài khoản tiền ảo… Các đơn vị chức năng đang tiến hành xác minh dữ liệu để đánh giá mức độ và nguồn lộ lọt thông tin.