Friday, March 12, 2021

Ngân hàng cảnh báo ‘chiêu’ lừa đảo mới đánh cắp thông tin khách hàng


Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) vừa cho biết, gần đây xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Khách hàng cần bảo mật thông tin thẻ một cách tuyệt đối  /// Ảnh Ngọc Thắng
Khách hàng cần bảo mật thông tin thẻ một cách tuyệt đối
ẢNH NGỌC THẮNG
Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng, nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.
Đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat… Thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank, để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản, Vietcombank khuyến cáo khách hàng không bám vào các đường link; ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, facebook… Trường hợp đã bấm vào đường link, tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.
Ngân hàng cảnh báo 'chiêu' lừa đảo mới đánh cắp thông tin khách hàng - ảnh 1

Tội phạm thường xuyên dùng chiêu thức tinh vi để lấy cắp thông tin khách hàng

ẢNH NGỌC THẮNG

Một hình thức lừa đảo khác, theo Vietcombank, đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về một số nội dung như: chờ tiền về, trục trặc dịch vụ, xác minh giao dịch vừa thực hiện, lộ thông tin thẻ… Sau đó, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Vietcombank khẳng định, ngân hàng không bao giờ gọi điện để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ. Do đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật khi nhận được các cuộc gọi như này.
Bên cạnh đó, Vietcombank cũng khuyến cáo, khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Anh Vũ

Cấm sử dụng ví điện tử để rửa tiền, lừa đảo, gian lận



Ảnh: VGP News

VTV.vn - Trong dự thảo mới nhất hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề xuất cấm sử dụng ví điện tử để rửa tiền, lừa đảo, gian lận.

Các hành vi bị cấm gồm: sử dụng ví điện tử để thực hiện các giao dịch cho các mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận và các hành vi vi phạm pháp luật khác; cấm mua, bán, thuê, chuyển nhượng, mở hộ hoặc duy trì ví điện tử nặc danh, mạo danh; cấm làm giả, tẩy xóa, chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn giấy phép; ủy thác, giao đại lý cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện hoạt động không được phép.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản ví điện tử


Ảnh minh họa.

VTV.vn - Các doanh nghiệp ví điện tử vừa phát đi cảnh báo đến khách hàng trước thủ đoạn lừa đảo người dùng, chiếm đoạt tài khoản ví điện tử của các đối tượng xấu.

Mạo danh các doanh nghiệp ví điện tử, gọi điện, nhắn tin qua mạng xã hội yêu cầu người dùng ví điện tử cung cấp thông tin là những thủ đoạn các đối tượng sử dụng để lừa người dùng, từ đó chiếm đoạt tài khoản ví điện tử để trục lợi.

Các đối tượng giả mạo thường đánh vào tâm lý thích quà tặng, trúng thưởng, khuyến mãi của người dùng. Sau đó liên lạc, yêu cầu người dùng cung cấp các thông tin cá nhân để bảo mật cho tài khoản ví điện tử như số điện thoại, email, chứng minh nhân dân, mật khẩu hay thậm chí là mã OTP trong giao dịch. Khi người dùng mắc bẫy, các đối tượng sẽ dùng các thông tin này để chiếm đoạt tài khoản và tiền trong ví điện tử.

Dù chiêu thức khá tương đồng so với lừa đảo tài khoản ngân hàng hay thẻ cào điện thoại như trước đây, tuy nhiên một số người dùng cả tin vẫn mắc bẫy.

Giới chuyên gia khuyến cáo người dùng cần nâng cao ý thức bảo vệ các thông tin bảo mật, đặc biệt là mã OTP; không doanh nghiệp chân chính nào yêu cầu cung cấp các thông tin như vậy qua tin nhắn hay điện thoại.