Theo Quy định tại Thông tư 03/2013/TT-NHNN ngày 28/01/2013, các đối tượng được khai thác thông tin tín dụng bao gồm: Cơ quan quản lý nhà nước khai thác sản phẩm thông tin tín dụng phục vụ trực tiếp cho hoạt động nghiệp vụ về thanh tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; điều tra, thống kê xã hội và các mục đích khác theo quy định của pháp luật. Các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước khai thác sản phẩm thông tin tín dụng phục vụ cho yêu cầu quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khai thác dịch vụ thông tin tín dụng phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm khách hàng, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, quản lý rủi ro tín dụng và các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng khác. Các tổ chức tự nguyện khai thác dịch vụ thông tin tín dụng phục vụ cho mục đích đánh giá khách hàng và các mục đích khác theo quy định của pháp luật. (Các tổ chức tự nguyện tham gia hệ thống thông tin tín dụng baogồm: + Ngân hàng Phát triển Việt Nam, công ty có chức năng mua bán nợ, công ty quản lý nợ và khai thác tài sản, công ty thông tin tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hiểm, chứng khoán; + Tổ chức trong và ngoài nước tham gia tài trợ tín dụng tại Việt Nam hoặc có nhu cầu cấp tín dụng cho tổ chức, cá nhân Việt Nam tại nước ngoài; + Tổ chức khác có nhu cầu tham gia hệ thống thông tin tín dụng và được CICchấpthuận.) Khách hàng vay khai thác dịch vụ thông tin tín dụng để kiểm tra thông tin về bản thân và phục vụ mục đích khác theo quy định của pháp luật. Ngoài đối tượng quy định tại các khoản trên, tổ chức hoặc cá nhân khi khai thác dịch vụ thông tin tín dụng về khách hàng vay phải có sự đồng ý bằng văn bản của khách hàng đó.
--
Do các báo cáo tín dụng bao gồm thông tin nhạy cảm của cá nhân nên CIC chỉ có thể cung cấp các báo cáo tín dụng này tới: • Cơ quan quản lý nhà nước phục vụ trực tiếp cho hoạt động nghiệp vụ về thanh tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; điều tra, thống kê xã hội và các mục đích khác theo quy định của pháp luật. • Các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước phục vụ cho yêu cầu quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước. • Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm khách hàng, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, quản lý rủi ro tín dụng và các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng khác. • Các tổ chức tự nguyện để đánh giá khách hàng và các mục đích khác theo quy định của pháp luật. • Bản thân bạn được khai thác thông tin của mình • Tổ chức hoặc cá nhân nhưng phải có sự đồng ý bằng văn bản của bạn.
----
Cứ 12 tháng bạn có thể yêu cầu cung cấp miễn phí 1 bản báo cáo tín dụng từ CIC bằng cách liên lạc với CIC để đăng ký và khai thác thông tin. Từ lần khai thác thứ 2 trong 12 tháng, bạn phải trả phí theo quy định của CIC. • Truy cập www.creditscore.cic.org.vn hoặc • Gọi Phòng Hỗ trợ Khách hàng theo số điện thoại: 04.33525958 Bạn cần đăng ký thông tin để truy cập báo cáo của bạn, như tên của bạn, địa chỉ, số CMND (hoặc số hộ chiếu), ngày tháng năm sinh và các thông tin liên quan khác.
----
- Theo Thông tư 03/2013/TT-NHNN, trường hợp khách hàng vay phát hiện thông tin tín dụng về bản thân có sai sót, khách hàng vay có quyền khiếu nại với CIC, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoặc tổ chức tự nguyện (sau đây gọi là tổ chức tiếp nhận khiếu nại) để yêu cầu kiểm tra, điều chỉnh lại thông tin, nhưng không được lợi dụng khiếu nại sai sự thật. Việc khiếu nại có thể thực hiện qua hệ thống điện tử hoặc gửi bằng văn bản, trong đó phải nêu rõ lý do kèm theo các tài liệu, căn cứ chứng minh dữ liệu có sai sót. - Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại, tổ chức tiếp nhận khiếu nại phải thông báo cho khách hàng vay biết. Trường hợp cần bổ sung thông tin để có cơ sở xác minh, giải quyết, tổ chức tiếp nhận khiếu nại phải thông báo để khách hàng vay cung cấp thông tin, tài liệu liên quan. - Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận khiếu nại hợp lệ, tổ chức tiếp nhận khiếu nại phải xem xét, điều chỉnh dữ liệu sai sót và thông báo cho khách hàng vay biết. Trường hợp phải thực hiện việc kiểm tra, xác minh nội dung yêu cầu khiếu nại tại các cơ quan, tổ chức có liên quan, tổ chức tiếp nhận khiếu nại được kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại theo tình hình thực tế nhưng phải thông báo cho khách hàng vay biết về nguyên nhân kéo dài thời gian. - Trường hợp thông tin tín dụng bị sai sót gây bất lợi cho khách hàng vay, CIC phải gửi thông báo đính chính sai sót cho đơn vị sử dụng. Khi nhận được thông báo đính chính sai sót, đơn vị sử dụng phải xem xét lại quyết định cấp tín dụng.
----
Theo: http://creditdata.cic.org.vn/
No comments:
Post a Comment