Friday, June 12, 2015

Zimbabwe đổi 175 triệu tỷ đôla nội tệ lấy 5 USD


Đồng đôla Zimbabwe đã mất giá trầm trọng kể từ khủng hoảng siêu lạm phát năm 2008. Hiện tại, với số dư tài khoản 175 triệu tỷ đôla Zimbabwe, người dân chỉ đổi được 5 USD.


Ngân hàng Trung ương Zimbabwe vừa ra thông báo phế bỏ đồng nội tệ vào ngày 11/6. Theo đó, kể từ 15/6 cho tới cuối tháng 9, Chính phủ nước này sẽ quy đổi nội tệ cũ ra ngoại tệ, Business Insider đưa tin.

Bất kỳ tài khoản nào có số dư từ 0 đến 175 triệu tỷ đôla Zimbabwe sẽ được nhận một khoản tiền đồng hạng 5 USD. Với những tài khoản có số dư cao hơn, mỗi 35 triệu tỷ đôla Zimbabwe sẽ được đổi lấy 1 USD.

"Chúng tôi đã thông báo với toàn bộ các ngân hàng trong nước để phối hợp tiến hành việc quy đổi", John Mangudya, Thống đốc Ngân hàng Zimbabwe tuyên bố.

Zimbabwe đổi 175 triệu tỷ đôla nội tệ lấy 5 USD

Quá trình quy đổi tiền Zimbabwe sẽ được tiến hành với các ngoại tệ như USD, rand Nam Phi và pula Bostwana. Động thái này nhằm khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng siêu lạm phát tại quốc gia này kể từ năm 2008.

Kinh tế Zimbabwe rơi vào khủng hoảng siêu lạm phát dưới thời của Tổng thống Robert Mugabe, người lãnh đạo quốc gia này kể từ năm 1987. Những chính sách bất hợp lý của Mugabe, cụ thể là việc in tiền không kiểm soát, là nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng. Mugabe nổi tiếng với phát ngôn gây sốc: "Nếu thiếu tiền, chúng tôi sẽ tự in thêm".

Theo số liệu thống kê chính thức, lạm phát tại Zimbabwe vào thời điểm cao nhất lên tới 231.000.000%. Tuy nhiên, theo phân tích của chuyên gia, lạm phát thực tế có thể đã lên tới 4.000.000.000%.















Tô Đức


Welcome: https://m.youtube.com/user/phungthanhtuan

No comments:

Post a Comment