Sunday, August 30, 2015

5 VIỆC PHẢI LÀM TRƯỚC KHI TRỞ THÀNH MỘT DOANH NHÂN

Không phải ai cũng có khả năng để trở thành một chủ doanh nghiệp thành đạt.

Việc này đòi hỏi bạn phải bỏ ra một lượng lớn thời gian và nỗ lực, và nhiều khi, cả tiền túi của mình nữa. Tất nhiên, ý tưởng về việc trở thành một người chủ thì rất hấp dẫn nhưng làm thế nào để bạn biết hình mẫu doanh nhân nào là phù hợp với bạn? Và làm thế nào để bạn đạt được điều đó? Sẽ ra sao nếu bạn thất bại?

 

Hãy nghĩ về những lý do khiến bạn muốn trở thành một doanh nhân. Đối với nhiều người trong chúng ta, nguyên nhân có thể là sự pha trộn của việc được quyền sáng tạo, mong muốn tạo nên sự khác biệt, thích làm việc cho chính mình, giờ làm việc linh hoạt và tăng thêm thu nhập. Để làm được những điều này, bạn phải học được thái độ và cách tư duy đúng đắn - nếu không, bạn sẽ dành phần lớn thời gian của mình để không bị "nợ đè".

Nếu bạn đang suy tính về việc trở thành một doanh nhân, ngay bây giờ bạn nên  xem xét 5 việc phải làm dưới đây:

1. TỰ HỌC TÀI CHÍNH

Một lớp học về tài chính cá nhân thực sự nên trở thành một môn học bắt buộc  trong chương trình giảng dạy của trường cấp ba hoặc đại học . Tài chính cá nhân gắn liền với cuộc sống của ta từ nay đến già, nhưng cứ nói đến thu nhập cá nhân, chúng ta đều rơi vào trạng thái hoảng hốt. Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao nhiều người đang chết chìm trong nợ nần?

Hãy đảm bảo rằng bạn đã và đang nghiên cứu kĩ về vấn đề quản lý tài chính của bản thân. Việc này sẽ khiến cho cuộc sống sáng tạo khi là một doanh nhân của bạn được định hướng dễ dàng hơn và mang lại nhiều sự thỏa mãn hơn. Một điểm khởi đầu tốt có thể là ghé qua trang web KhanAcademy.org – nơi cung cấp miễn phí các video, công cụ và nguồn tài nguyên hỗ trợ bạn trong việc học hỏi thêm nhiều thứ.

Ngoài ra, hãy tìm một người cố vấn. Việc này sẽ vô cùng hữu ích khi bạn muốn đẩy nhanh quá trình học hỏi và hấp thu kiến thức của mình hơn.

2. THOÁT RA KHỎI VÙNG NHẬN THỨC MÌNH LÀ NGƯỜI LÀM THUÊ

Hầu hết mọi người khi bước chân vào thế giới thực đều mang theo một mục đích: kiếm việc làm. Điều này đã in sâu vào trong tiềm thức của chúng ta gần như là từ khi mới ra đời.

Nhưng nếu bạn là một doanh nhân, bạn đang trông đợi trở thành một người chủ chứ không phải là một nhân viên. Điều quan trọng là bạn phải  thoát ra khỏi nhận thức mình là người làm thuê: Bạn không phải là một nhân viên làm việc cực nhọc vì lợi ích của người khác. Bạn là người lái tàu.

Làm thế nào để làm được điều này? Đầu tiên, hãy xác định tài năng thiên bẩm hoặc kỹ năng của bạn. Mọi người đều có một điểm nổi trội nào đó, nhưng đáng buồn thay, nhiều người không thể nhận ra nó một cách nhanh chóng. Hãy hỏi ý kiến của những người mà bạn tin tưởng. Hỏi họ về những gì mà họ cho là bạn làm tốt hơn so với những người khác. Một khi bạn nhận ra được năng lực trời ban của mình là gì, thì sau đó hãy tận dụng nó để gây dựng một doanh nghiệp giải quyết một nhu cầu cụ thể nào đó trong xã hội.

3. HỌC CÁCH CHẤP NHẬN RỦI RO

Có một công việc ổn định cho người ta một cảm giác an toàn. Nhiều người sẽ ở lại trong chiếc kén an toàn vì họ sợ mất đi tất cả, nhưng mọi người thành công đều đã phải chấp nhận rủi ro tại một số thời điểm trong sự nghiệp của mình - có lẽ là nhiều hơn một lần.

Nếu bạn hy vọng mình đứng trên đỉnh cao, bạn không chỉ cần phải đối mặt với rủi ro trước mắt mà còn cần phải chủ động tiếp nhận chúng. Đôi khi, điều này sẽ đem lại thành quả nào đó, đôi khi là không. Nhưng ở yên trong vùng an toàn thì thường sẽ chẳng mang lại điều gì đâu. Để thành công, bạn phải nắm lấy cơ hội và nhắm mắt đưa chân. Và bạn chỉ có thể học được bài học này bằng cách thực hiện nó.

4. CHÚNG TA CÓ CÔNG NGHỆ. HÃY DÙNG NÓ ĐỂ HỌC!

Không phải tất cả những doanh nhân thành công đều học đại học – hoặc thậm chí là tốt nghiệp cấp ba. Sống trong một thế giới ám ảnh về công nghệ, bạn không được biện minh rằng mình không biết gì về ngành nghề của mình – điều tối quan trọng tới thành công của bạn. Chỉ với một vài nút bấm trên điện thoại và máy tính bảng, chúng ta có thể tự học về bất kì chủ đề nào

Nói đến công nghệ là nói đến việc học một bộ kỹ năng mới. Cho dù là học cách sử dụng Wordpress (một nền tảng blog) hay học cách tiếp thị cho doanh nghiệp trên Facebook, điều quan trọng là bạn không ngừng học hỏi về công nghệ mới mỗi ngày.

Nếu bạn không làm vậy, đối thủ của bạn sẽ cho bạn hít khói. 

5. ĐỪNG ĐỂ CÔNG NGHỆ LÀM CHO BẠN LƯỜI BIẾNG

Hãy vạch ra môt giới hạn rõ ràng giữa việc sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin và việc sử dụng Internet khiến cho bạn lười biếng. Trong khi Internet cho bạn quyền tiếp cận tới một loạt những thông tin, tin tức, các cuộc thảo luận và các ý tưởng mới, nó cũng có thể làm cho bạn phân tâm một cách dễ dàng.

Để tránh bị phân tâm, hãy lấy một tấm bảng trắng (như các trường vẫn sử dụng) và viết một danh sách những việc cần làm  hàng ngày hoặc hàng tuần. Một khi bạn hoàn tất một nhiệm vụ, xóa nó khỏi danh sách và bắt tay vào việc tiếp theo trên danh sách đó. Các mục tiêu đặt ra vào cuối ngày hoặc cuối tuần là hoàn thành tất cả nhiệm vụ của bạn. Việc này sẽ cải thiện hiệu suất làm việc của bạn một cách đáng kể.

Hãy nhớ rằng: Bạn không ở trong một cái hộp – mà bạn đang dựng nên một chiếc hộp. Điều căn bản nhất để làm được điều này là lên một kế hoạch tổng thể chắc chắn, kèm theo hàng loạt kế hoạch hành động và nỗ lực làm việc chăm chỉ. Chỉ có như vậy, một ngày nào đó bạn mới có thể lùi lại một bước và tự hào về những gì bạn đã tạo ra.

NGUỒN : THEO SAGA.VN

Duy Khúc

Contributor

 

 




The information contained in this communication and attachment is confidential and is for the use of the intended recipient only.
Any disclosure, copying or distribution of this communication without the sender's consent is strictly prohibited.
If you are not the intended recipient, please notify the sender and delete this communication entirely without using, retaining, or disclosing any of its contents.
This communication is for information purposes only and shall not be construed as an offer or solicitation of an offer or an acceptance or a confirmation of any contract or transaction.
All data or other information contained herein are not warranted to be complete and accurate and are subject to change without notice.
Any comments or statements made herein do not necessarily reflect those of An Binh Commercial Joint Stock Bank or any of its affiliates.
Internet communications cannot be guaranteed to be virus-free.
The recipient is responsible for ensuring that this communication is virus free and the sender accepts no liability for any damages caused by virus transmitted by this communication.

10 NGHỀ KINH DOANH MÀ KHÔNG CẦN VỐN

Bạn không cần đến số vốn đầu tư đến hàng triệu đô la để tạo dựng một công ty nằm trong top giàu nhất thế giới. Tất cả những gì bạn cần là IQ trên 150 và một "cái tôi" độc đáo.

Facebook xuất phát từ một phòng ký túc xá và chẳng hề cần đến vốn liếng. Apple đi lên từ một cửa hàng sửa chữa máy móc bằng một vài linh kiện máy tính không dùng đến. Bài học là: Bạn không cần đến số vốn đầu tư đến hàng triệu đô la để tạo dựng một công ty nằm trong top giàu nhất thế giới. Tất cả những gì bạn cần là IQ trên 150 và một "cái tôi" độc đáo.

Nhưng ngay cả khi bạn không có hai thứ đó, bạn vẫn có thể tiến hành kinh doanh thành công mà không cần bỏ tiền đầu tư. Chỉ cần bạn có sự nỗ lực, lòng quyết tâm và những ý tưởng hay. Và bạn cứ chuẩn bị sẵn sàng hai yếu tố đầu tiên trước cái đã. Còn yếu tố thứ ba – ý tưởng hay – chúng tôi sẽ tặng không bạn ngay bây giờ đây.

1. BÁC SỸ "TÂM LÝ" CHO VẬT NUÔI

Hẳn bạn đã từng nhìn thấy anh chàng chữa bệnh tâm lý cứ thì thầm vào tai chó mèo trên ti vi? Bạn có biết anh ta kiếm được bao nhiêu tiền một năm không? Nhiều hơn vô số người đấy. Đừng cười. Hãy học theo anh ta đi. Nếu bạn yêu quý vật nuôi, tại sao không biến tình yêu đó thành một công việc kinh doanh béo bở cơ chứ. Bạn cũng nên làm quen với những bác sĩ thú y trong khu vực vì họ sẽ là mối dẫn khách cho bạn. Một bác sỹ tâm lý vật nuôi có thể đòi 50 USD tiền công/giờ còn khi đã trở thành người "thì thầm vào tai chó" chuyên nghiệp thì không biết bao nhiêu cho xuể. Vậy bạn còn chờ gì nữa, xông trận thôi!

2. LAU DỌN THUÊ

Bạn ghét để nhà bẩn đúng không? Dễ quá rồi. Cái khó là bắt tay vào dọn dẹp nó. Nếu bạn không ngại dọn dẹp thì công việc lau dọn thuê có thể phù hợp với bạn đấy. Bạn thấy đấy, tất cả mọi người đều muốn sống trong một căn nhà sạch sẽ nhưng ít ai muốn làm công việc nặng nhọc là dọn dẹp. Còn chờ đợi gì mà nhảy vào kiếm tiền cơ chứ.    

Ngành lau dọn thuê là một trong những ngành có mức tăng trưởng cao nhất ở Mỹ và cũng đòi hỏi ít vốn nhất. Chỉ cần sắm một cái máy hút bụi, giẻ lau là xong. Muốn tìm khách hàng, hãy thử đăng quảng cáo trên báo hoặc các trang mạng mua bán hay làm một tờ rơi và phát đến tận các nhà ở khu vực bạn muốn khởi nghiệp.

Bạn có thể kiêm cả dịch vụ lau dọn văn phòng hoặc giặt thảm, lau cửa sổ, ga ra. Chẳng mấy mà bạn sẽ hốt bạc trong nghề này đâu.

3. GIA SƯ

Bạn luôn được 9, 10 khi còn đi học? Tại sao lại không chia sẻ kho báu này nhỉ? Với mức độ cạnh tranh khốc liệt để thi vào đại học như hiện nay, nhu cầu đối với dịch vụ của bạn là rất lớn đấy.

Kể cả khi bạn không học giỏi, bạn vẫn có thể kiếm tiền bằng cách làm trung gian và tuyển chọn những sinh viên giỏi giang đang có nhu cầu kiếm tiền để họ đi làm gia sư thay bạn. Khoản vốn ban đầu khá là nhỏ. Bạn có thể đến nhà học sinh để dạy hoặc thậm chí tổ chức lớp qua mạng dùng những công cụ kiểu như Skype.

4. TRỢ LÝ ẢO

Chủ các doanh nghiệp thường mất quá nhiều thời gian vào những công việc có thể giao cho người khác làm. Vì thế đây là mảnh đất màu mỡ mà các trợ lý ảo có thể nhảy vào. Làm trợ lý ảo cũng giống như trợ lý bình thường ở các văn phòng, chỉ có điều trợ lý ảo thì không tiếp xúc trực diện với sếp. Công việc chủ yếu được trao đổi qua email, điện thoại, hội thảo trực tuyến.

Trợ lý ảo thực hiện công việc văn phòng và các công việc khác tại nhà theo hợp đồng. Họ ngày càng đảm đương có nhiều dịch vụ chuyên môn như làm sổ sách, nghiên cứu thị trường hoặc thậm chí cả những vấn đề công nghệ. Một trợ lý ảo có thể kiếm 20-75 USD/giờ tùy năng lực và khu vực họ làm việc.

Bước đầu tiên để trở thành trợ lý ảo là đăng ký với một tổ chức chuyên giới thiệu trợ lý ảo kiểu như Hiệp hội các trợ lý ảo quốc tế (International Virtual Assistants Association hay AssistU). Các trang web khác như DoMyStuff còn cho một danh sách các công việc để bạn bỏ thầu. Bạn cũng có thể dựng lên nhóm trợ lý ảo của mình và lập văn phòng chuyên cung cấp dịch vụ hốt bạc này.

5. NHÀ BÁN LẺ TRỰC TUYẾN

Mở một cửa hàng trực tuyến vô cùng dễ và vô cùng rẻ. Chỉ cần vài trăm đô là bạn có thể kinh doanh ngay. Ebay chẳng hạn, cho phép bạn mở cửa hàng trên "mặt tiền" trang web của mình với khoản phí chỉ khoảng 20 USD/tháng.

Nếu bạn muốn tự mình làm trang web riêng, bạn có thể liên hệ với các công ty chuyên bán trang web đã dựng sẵn với giá khoảng 100 USD/trang. Còn ít hơn, với khoảng 10 USD/tháng, bạn có thể đăng ký để cửa hàng mình trên Yahoo.

Nhưng trước khi bắt đầu, hãy tính xem mình muốn bán gì. Nếu bạn thích quần vợt, hãy cân nhắc bán quần áo hoặc bóng tennis. Nếu bạn là thợ sửa xe, bạn có thể thử bán đồ phụ tùng xe máy, ô tô. Ban đầu, hãy chỉ đánh một số hàng cơ bản rồi đa dạng dần lên khi đã bán được hàng.

6. LÀM HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH

Bạn thích nơi mình sống ư? Bạn thích đưa người thân và bạn bè đến những nơi kỳ thú mà tự họ không bao giờ tìm thấy ư? Thế là bạn đã có một niềm đam mê có thể hái ra tiền rồi đấy.

Bạn có thể quảng cáo miễn phí dịch vụ tour mới của mình trên trang Facebook hoặc bỏ ít tiền để đăng ký với những trang kiểu như Yelp. Bạn cũng có thể dùng những công cụ như Google Maps để xây dựng những tour "bụi" có một không hai cho khách hàng của mình.

Bạn có thể khuếch trương dịch vụ của mình. Nếu bạn là một người thích đạp xe, hay làm một tour bằng xe đạp. Nếu bạn là một người yêu nghệ thuật, không có gì tuyệt vời cho du khách hơn là một tour thăm các bảo tàng. Một khi công việc kinh doanh đã bén rễ và đâm chồi nảy lộc, bạn có thể thuê thêm hướng dẫn viên và xây dựng một "đế chế" riêng của mình.  

7. NHÀ CUNG CẤP TIỆC/ĐẦU BẾP TẠI GIA

Ngày nay có rất nhiều gia đình theo kiểu "thu nhập kép", tức là cả hai vợ chồng đều đi làm. Những gia đình này hầu như không thời gian để lao đầu vào việc bếp núc mỗi buổi chiều tối. Đây là cơ hội cho bạn. Bạn có thể nấu ăn cho họ. Đầu bếp tại gia là một khởi đầu không tồi. Nếu bạn làm tốt, chẳng mấy chốc bạn sẽ có đầy khách hàng.

Làm đầu bếp tại gia là một trong những ngành phát nhất ở Mỹ với doanh thu 1,2 tỷ USD năm 2010. Và điều tuyệt vời nhất là bạn không cần phải đầu tư nhiều. Bạn đầu bạn có thể cắt giảm chi phí bằng cách thuê các vật dụng bếp núc cần thiết và sau khi đã có kha khá khách thì mới "tậu" đồ mới.

Một điều là bạn phải xem lại quy hoạch khu vực của mình và chọn xem sẽ tiến hành nấu ăn ở đâu và có thể làm cái gì tại nhà.

8. NGƯỜI "GỠ MÌN"

Không đùa đâu. Chủ của những chú chó Lu Lu thường ghét phải đi sau chúng để dọn phân, nhất là với những chú chó to cỡ một con bò và nặng cả tạ như chó Berner. Vì thế lượng cầu cho dịch vụ "gỡ mìn" là cực lớn. Và bạn chỉ cần một cái hót rác, một cái chổi, một bịch túi ni lông – tất cả chỉ tốn khoảng 10 USD – là bạn có thể bắt đầu công việc rồi.

Bạn có thể tăng thêm nhân công cho mình bằng cách thuê những đứa trẻ trong khu. Cố gắng khoanh vùng thật gọn để khỏi mất công đi lại nhiều.

9. NHÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN

Bạn thích tiệc tùng và liên hoan? Vậy tại sao không biến trò giải trí thành cơ hội kinh doanh nhỉ? Là một nhà tổ chức sự kiện bạn sẽ phụ trách thuê người nấu ăn, tìm hình thức giải trí, làm thiệp mời, liên hệ với các nhà cho thuê thiết bị, chọn kiểu trang trí trong những dịp như sinh nhật, đám cưới, đầy năm, đầy tháng, kỉ niệm ngày cưới, …

Nếu bạn quyết định nhảy vào lĩnh vực kinh doanh này, rất có thể bạn là một người giao thiệp rộng và vì thế đừng ngại tận dụng các mối quan hệ của mình để tung cú "sút" đầu tiên. Việc tiếp theo là làm giá. Một số nhà tổ chức sự kiện tính công theo giờ, một số tính tiền trọn gói, một số lại tính tỷ lệ 5-10% tổng chi phí của sự kiện đó. Với nhiều đám cưới đình đám, bạn có thể ăn mừng to rồi đấy.  

10. GIÁO VIÊN THỂ LỰC (WELLNESS INSTRUCTOR)

Bạn không nhất thiết phải bỏ tiền cho các trang thiết bị đắt tiền trong thời gian đầu mà thay vào đó là thuê các phòng tập ở khu vực của mình hoặc có thể tổ chức lớp ở ngoài trời như công viên, vườn hoa… Còn tiền thì hãy bỏ vào làm trang web, quảng cáo, phát tờ rơi ở những cửa hàng dụng cụ thể thao, phòng tập.  Bạn cũng nên kiếm cái chứng chỉ của những cơ sở đào tạo giáo viên thể dục thẩm mỹ uy tín.

 

 




The information contained in this communication and attachment is confidential and is for the use of the intended recipient only.
Any disclosure, copying or distribution of this communication without the sender's consent is strictly prohibited.
If you are not the intended recipient, please notify the sender and delete this communication entirely without using, retaining, or disclosing any of its contents.
This communication is for information purposes only and shall not be construed as an offer or solicitation of an offer or an acceptance or a confirmation of any contract or transaction.
All data or other information contained herein are not warranted to be complete and accurate and are subject to change without notice.
Any comments or statements made herein do not necessarily reflect those of An Binh Commercial Joint Stock Bank or any of its affiliates.
Internet communications cannot be guaranteed to be virus-free.
The recipient is responsible for ensuring that this communication is virus free and the sender accepts no liability for any damages caused by virus transmitted by this communication.

CHIẾN LƯỢC CON NHÍM - SỬ DỤNG SỨC MẠNH CỦA SỰ GIẢN ĐƠN ĐỂ THÀNH CÔNG

Trong bài viết này, chúng ta nghiên cứu về Thuyết Con nhím (Hedgehog Concept), và cùng thảo luận về việc tại sao doanh nghiệp nào cũng cần đến những chú nhím.

Nếu có cơ hội lựa chọn, bạn sẽ làm cáo hay làm nhím?

Cáo xinh đẹp, khéo léo và thậm chí còn ma mãnh nữa. Do đó, hiển nhiên nhiều người sẽ lựa chọn con vật này; trong khi đó, nhím - một sinh vật có gai nhỏ thường sinh sống ở châu Âu, châu Á và châu Phi - thì hoàn toàn ngược lại: chúng vừa lề mề, không ồn ào và còn nhàm chán.

Vậy rốt cuộc cáo và nhím thì liên quan gì đến sự thành công của một doanh nghiệp?

Trong bài viết này, chúng ta nghiên cứu về Thuyết Con nhím (Hedgehog Concept), và cùng thảo luận về việc tại sao doanh nghiệp nào cũng cần đến những chú nhím.

VỀ MÔ HÌNH

Thuyết Con nhím ra đời dựa trên một câu chuyện ngụ ngôn của Hy Lạp cổ đại với ý nhấn mạnh là: "Con cáo ma mãnh biết rất nhiều thứ, nhưng nhím lù đù thì chỉ thuộc nằm lòng một thứ thôi".

Trong câu chuyện ngụ ngôn, cáo dùng rất nhiều chiến lược mưu mẹo để bắt lấy nhím. Nó biết rình rập, tấn công, lại chạy nhanh và thậm chí còn biết giả chết. Ấy thế mà, hết lần này đến lần khác, cáo thường bị đánh bại, thân mình cắm chi chít gai. Sau tất cả, cáo vẫn không bao giờ hiểu được chuyện nhím chỉ biết làm thành thục một hành động, đó chính là tự vệ.

Triết gia Isaiah Berlin lấy câu chuyện ngụ ngôn này và đưa vào đời thực qua một bài luận của ông, ra mắt năm 1953, với tựa đề "The Hedgehog and the Fox" (Tạm dịch: Cáo và Nhím), theo đó Berlin phân loại con người thành hai nhóm: cáo và nhím.

Trong bài luận, ông lập luận rằng cáo là loài động vật khéo léo và ma mãnh, luôn theo đuổi nhiều mục tiêu và lợi ích. Bởi chúng có quá nhiều mối quan tâm và chiến lược khác nhau, nên suy nghĩ của chúng thường bị xao nhãng và không tập trung. Do đó, trong dài hạn chúng khó mà đạt được một thành tích thật sự xuất sắc.

Trái lại, nhím tuy rất lù đù và chậm chạp và thường ít được chú ý đến lại có thể nhìn mọi việc theo cách đơn giản và tập trung vào một tầm nhìn bao quát nhất. Đó là cách tư duy giúp nhím ra quyết định và làm mọi thứ, và điều đó giúp chúng thành công bất chấp mọi điều kiện bất lợi.

Jim Collins phát triển ý tưởng này trong cuốn sách kinh điển năm 2001 của mình, "Good to Great" (Tạm dịch: Từ tốt đến vĩ đại). Theo Collins, các tổ chức sẽ có nhiều khả năng thành công hơn nếu họ tập trung vào một việc, và làm tốt việc đó. Bằng cách này, họ có thể đánh bại đối thủ cạnh tranh của họ và trở thành những doanh nghiệp thực sự vĩ đại.

Một công ty có thể vạch ra "Chiến lược con nhím" của mình thông qua việc suy xét 3 điều sau. Thứ nhất, tổ chức đó phải có khả năng hiểu được niềm đam mê thực sự của những con người trong công ty. Thứ hai, công ty đó cần xác định được những gì mình có thể làm tốt hơn so với bất cứ ai khác. Và cuối cùng, tổ chức đó cần xác định điểm mạnh có thể khai thác để tạo ra doanh thu.

Lối đi đúng đắn là nơi giao thoa của ba câu trả lời trên, và vị trí trung tâm này được coi là "tâm chấn" cho chiến lược của tổ chức. Chúng tôi mô tả điều này trong hình 1 dưới đây.

Hình 1: Chiến lược con nhím

Khi một tổ chức đã xác định được chiến lược con nhím của mình, lãnh đạo của tổ chức nên dành tất cả năng lượng và nguồn lực để theo đuổi một thứ mà họ làm tốt nhất. Collins cho rằng khi mọi thứ trở nên khó khăn, thì doanh nghiệp nào tập trung vào điểm mạnh của mình thay vì quờ quạng tìm ra các chiến lược thay thế, mới là những doanh nghiệp có thể sống sót và phát triển

ÁP DỤNG MÔ HÌNH

Hãy tập trung vào mỗi vòng tròn trong ba vòng trên và nghiên cứu xem bạn có thể áp dụng chúng cho tổ chức của bạn như thế nào:

Bước 1: Hiểu đam mê của bản thân

Hãy suy nghĩ xem, điều gì khiến cho bạn đắm đuối với công việc. Điều gì đánh thức bạn vào mỗi buổi sáng và giữ bạn làm việc miệt mài đến tối muộn khi những người khác đã về nhà?

Và điều mà nhân viên của bạn cảm thấy hào hứng nhất là gì? Điều gì truyền cảm hứng cho họ về mục đích của tổ chức? Và khi tuyển thêm những nhân sự mới bạn thường cân nhắc tới những động cơ cá nhân và giá trị nào?

Sau đó, hãy xem lại sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức. Giá trị cốt lõi của tổ chức là gì, và những nhân viên của bạn có thể thấm nhuần những giá trị này đến đâu?

Bước 2: Xác định những gì bạn có thể làm giỏi nhất

Trong vòng tròn này, mục tiêu của bạn là nhận thức được những gì tổ chức của bạn có thể làm tốt hơn so với bất kỳ đối thủ nào khác. Nếu bạn không thể là số một trong ngành mà bạn đang kinh doanh, thì đây không nên là cơ sở của chiến lược con nhím.

Bạn cũng cần phải biết những lĩnh vực mà bạn không có cơ hội trở thành số một. Hãy trung thực khi xem xét những điểm yếu này, và nhớ rằng việc không phải là một tổ chức hàng đầu trong một lĩnh vực nào đó là hoàn toàn bình thường – vì việc tìm ra điểm mà mình giỏi nhất (trái với việc mình kém) thì có tác động mạnh mẽ hơn rất nhiều

Bước 3: Nhận biết động cơ kinh tế của bạn

Để có một động cơ kinh tế lành mạnh, tổ chức của bạn hoàn toàn phải hiểu làm thế nào để tạo ra dòng tiền bền vững và lợi nhuận. Sự thấu hiểu này nên được thể hiện như một "mẫu số kinh tế" hay biện pháp mà có thể có tác động lớn nhất và bền vững nhất đến sự thành công lâu dài của tổ chức.

Ví dụ, trong những năm 1970, tầm nhìn của nhà bán lẻ khổng lồ ở Mỹ - Walgreens là trở thành nhà thuốc tiện lợi nhất trên thế giới. Công ty này tin rằng mình này có thể đạt được mục tiêu này, và có đủ niềm đam mê để tiếp tục theo đuổi tham vọng đó. Để đo lường sự thành công dựa trên chiến lược của mình, Walgreens đã thay đổi trọng tâm từ lợi nhuận trên mỗi cửa hàngthành lợi nhuận trên mỗi khách hàng, vì nhà bán lẻ này xác định rằng điều này phù hợp hơn với tầm nhìn của công ty.

Bằng cách chú trọng vào mục đích tạo nên sự tiện lợi cho mọi người, công ty này đã mở thêm nhiều cửa hàng mới, theo đó là lượng khách hàng ghé thăm cũng nhiều hơn, dẫn đến kết quả lợi nhuận tăng lên trên toàn bộ hệ thống bán hàng của công ty. Nếu lựa chọn chiến lược tập trung vào lợi nhuận trên mỗi cửa hàng, mà có thể đạt được bằng cách giảm tổng số lượng cửa hàng, thì thành công thu được chắc chắn sẽ ít hơn vì nó lệch với định hướng ban đầu của Walgreens là đánh vào tính tiện lợi.

Bước 4: Tìm kiếm "tâm chấn"

Một khi bạn đã xem xét ba vòng tròn của mô hình, hãy tìm kiếm điểm giao của chúng. Tại nơi chúng giao nhau, bạn sẽ tìm thấy chiến lược con nhím: tầm nhìn trung tâm để định hướng chiến lược của tổ chức.

Ví dụ, hãy tưởng tượng rằng mọi người trong tổ chức của bạn có đam mê về sáng tạo, đổi mới và làm điều tốt cho những người khó khăn. Đồng thời, bạn nhận ra rằng mình có khả năng trở thành công ty phát triển các hệ thống lọc nước tốt nhất thế giới, với giá cả phải chăng và các bình chứa nước di động. Bạn có một mạng lưới tổ chức từ thiện lớn, và bạn có kinh nghiệm trong việc buôn bán với khối lượng lớn và có sẵn những khách hàng lớn

Vì vậy, một chiến lược con nhím khả thi có thể là phát triển một hệ thống lọc nước di động để người dân ở các quốc gia đang phát triển có thể sử dụng để lọc nước sông. Bạn có thể bán các sản phẩm này với số lượng lớn cho các tổ chức từ thiện.

Đừng lo lắng nếu chiến lược con nhím của bạn chưa định hình rõ ràng ngay lập tức. Bạn có thể phải làm một số phân tích bổ sung hoặc tìm tòi các kết hợp khác nhau để tìm ra tầm nhìn cốt lõi phù hợp nhất với bạn.

Bước 5: Đánh giá chiến lược của bạn

Một khi bạn đã tìm thấy các khu vực tốt nhất trên sự giao nhau giữa các vòng tròn, hãy xem xét chiến lược hiện tại của bạn. Công ty được lợi gì từ việc phát triển một chiến lược đổi mới, dựa trên những gì bạn đã học được?

Bạn cũng sẽ cần thành thật với thành viên trong đội mình về chiến lược mới. Hãy giải thích chiến lược con nhím là gì, và chuyển tải thông điệp vì sao nó quan trọng đến mức công ty gắn nó với chiến lược của mình để phản ánh niềm đam mê thực sự, điểm mạnh và khả năng kinh tế của tổ chức đó.

Một khi chiến lược mới đã khớp với tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp, nó sẽ vạch ra mối tập trung lâu dài cho không chỉ nhân viên mà còn là nhà cung cấp và khách hàng của công ty.

TÓM TẮT NHỮNG Ý CHÍNH TRONG BÀI

Chiến lược con nhím ban đầu được dựa trên một câu chuyện ngụ ngôn Hy Lạp cổ đại. Jim Collins đã đưa ra một mô hình quản trị trong cuốn sách nổi tiếng của mình "Good to Great" (Tạm dịch: Từ tốt đến vĩ đại)

Khái niệm này giúp cho tổ chức của bạn tập trung vào ba "vùng" – thứ nhất là đam mê, thứ hai là tài năng và thứ ba là động cơ kinh tế. Bằng cách hiểu thấu đặc thù từng "vùng", và đặc biệt quan trọng hơn, là nắm tường minh về nơi mà 3 vùng đất này giao nhau, bạn có thể xác định trọng tâm chính giúp soi đường chỉ lối cho doanh nghiệp của bạn tiến đến những thành công có ý nghĩa và dài hạn.

NGUỒN : THEO SAGA.VN

 




The information contained in this communication and attachment is confidential and is for the use of the intended recipient only.
Any disclosure, copying or distribution of this communication without the sender's consent is strictly prohibited.
If you are not the intended recipient, please notify the sender and delete this communication entirely without using, retaining, or disclosing any of its contents.
This communication is for information purposes only and shall not be construed as an offer or solicitation of an offer or an acceptance or a confirmation of any contract or transaction.
All data or other information contained herein are not warranted to be complete and accurate and are subject to change without notice.
Any comments or statements made herein do not necessarily reflect those of An Binh Commercial Joint Stock Bank or any of its affiliates.
Internet communications cannot be guaranteed to be virus-free.
The recipient is responsible for ensuring that this communication is virus free and the sender accepts no liability for any damages caused by virus transmitted by this communication.