Saturday, November 26, 2022

Nhảy việc thất bại, làm sao quay về “chốn cũ”


 Nhảy việc thất bại, làm sao quay về "chốn cũ"

Nhảy việc thất bại, làm sao quay về "chốn cũ"

Điều này nghe có vẻ "điên rồ", vì chúng ta đã ra đi trong tư thế kiêu hãnh thế kia, giờ quay lại chẳng khác nào một tướng bại trận?

XEM THÊM

Đường chỉ tay dự đoán gì về
khả năng nhảy việc của bạn?

Bạn phù hợp làm người thường xuyên "bay nhảy" qua nhiều công việc hay làm việc lâu dài tại một công ty? Một vài dự đoán nhân tướng học dựa trên đường chỉ tay Sự Nghiệp này có thể sẽ giúp bạn "nhìn trước" được tương lai sự nghiệp của mình đấy.

XEM THÊM
CÁC BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU TRONG TUẦN
Đâu là thời điểm lí tưởng để từ bỏ công việc hiện tại?

 
Khi tìm được một công việc, chẳng có ai nghĩ đến việc mình sẽ nghỉ việc nhưng không phải ai cũng hài lòng với lựa chọn của chính mình
 
XEM THÊM
Trắc nghiệm tính cách giúp bạn hiểu rõ bản thân mình

 
Bạn có chắc chắn rằng bạn đã hiểu hết về bản thân mình? Để giải đáp cho câu hỏi đó, chúng ta có rất nhiều công cụ như thần số học, tử vi...
 
XEM THÊM
Tập cách viết nhanh trong buổi họp để không bỏ sót bất kỳ thông tin nào
 
Trong các buổi họp, giữa vô vàn các thông tin được trao đổi, có bao giờ bạn cảm thấy quá nhiều thứ cần phải nhớ, điều gì cũng quan trọng....
 
XEM THÊM
Đau đầu chuyện chuyển việc cuối năm: Nên hay không nên?
 
Không phải lúc nào chúng ta cũng tìm được công việc, do đó chúng ta buộc phải trải qua nhiều lần chuyển thì mới có thể tìm được nơi ưng ý.
 
XEM THÊM
Những kiểu đồng nghiệp nên tránh xa chốn công sở

 
Trong bài viết này, VietnamWorks sẽ liệt kê những kiểu đồng nghiệp, bạn nên tránh xa ở chốn công sở.....
 
XEM THÊM
Điểm danh 7 thói quen đơn giản giúp phòng ngừa bệnh văn phòng
 
Khi bạn dành hơn 8 tiếng mỗi ngày tại văn phòng, ít vận động thì khả năng mắc các bệnh đau lưng, các hội chứng liên quan đến cơ khớp
 
XEM THÊM
Xem thêm các bài viết khác trên HR Insider
Copyright © 2022 VietnamWorks, All rights reserved.
Chúc mừng! Bạn nhận được email này vì bạn đã là thành viên của VietnamWorks.

Our mailing address is:
VietnamWorks
Floor 20, e.town Central, 11 Doan Van Bo, Ward 13, District 4
Hochiminh City, SGN 700000
Vietnam

Add us to your address book


Want to change how you receive these emails?
You can update your preferences or unsubscribe from this list.


 unsubscribe from this list.

Sunday, November 13, 2022

Làn sóng 'Zombie công sở' đang trỗi dậy

Khi người lao động bị stress thường xuyên, họ sẽ chỉ làm cầm chừng và không muốn cố gắng, nỗ lực hơn trong công việc. Họ được ví như những "Zombie công sở".

"Quiet quitting" - một thuật ngữ mới phổ biến trên nền tảng Tiktok từ đầu năm 2022, bật mí bí quyết của những người trẻ để trở thành nhân viên công sở "làm vừa đủ". Khi kết thúc giờ làm, họ cắt đứt liên lạc để công việc không ảnh hưởng tới các yếu tố khác trong cuộc sống.

Không muốn cống hiến

Khái niệm này được bà Thanh Nguyễn - Giám đốc Điều hành và truyền cảm hứng hạnh phúc của Anphabe - chia sẻ tại Hội nghị "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022" diễn ra giữa tuần này.

Theo đại diện Anphabe, nếu giới lãnh đạo doanh nghiệp có con mắt khắt khe thì họ sẽ coi những nhân viên trên là dạng "zombie công sở" (xác sống - pv). Nhưng nếu các sếp hiểu xu hướng, họ sẽ nhìn người lao động với con mắt cảm thông. 

"Có những dạng "quiet quitting" vẫn nỗ lực trong giờ làm việc. Ngoài giờ, họ biến mất hoàn toàn. Đây như một lời phản kháng, đặt giới hạn, nói không với tình trạng cạn kiệt sức lực trong công việc khiến người đi làm hết sức mệt mỏi hiện nay", bà Thanh nói.

Vấn nạn làm việc cầm chừng đang xuất hiện từ đầu năm 2022. (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Giám đốc Nghiên cứu thị trường Intage Việt Nam, bà Vân Lưu, nhận định, những đối tượng trên thuộc dạng người đi làm thường xuyên phải chịu tình trạng stress. Họ không muốn làm gì cả nhưng nghỉ việc cũng là điều không thể vì khó tìm được cơ hội tốt thay thế. Do đó, họ chọn cách làm việc cầm chừng.

Bà Tina Nguyễn, CEO Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam, bình luận, hiện tượng "quiet quitting" là những nhân viên chưa nghỉ việc nhưng ở tâm hồn đang ở đâu đó. Họ không muốn cố gắng, nỗ lực và nhiệt huyết như trước.

Số liệu tại Mỹ cho thấy, năng suất lao động của người đi làm tại quốc gia này trong năm 2022 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1947. Đây là vấn đề trên bàn nghị sự của nhiều CEO doanh nghiệp, nhằm giữ lửa cho nhân viên. 

Vậy người lao động đang cần gì?

Khảo sát gần 60.000 người đi làm tại Việt Nam trong năm 2022 cho thấy, yếu tố "được chăm sóc sức khỏe và tinh thần" đang ở vị trí số hai, chỉ sau phúc lợi. Điều này đứng top 2/15 yếu tố quan trọng khi người lao động tìm kiếm chỉ dấu về một nơi làm việc lý tưởng. 

Để giải bài toán "quiet quitting" thì "well-being" - an sinh cho nhân viên, đang là xu hướng được doanh nghiệp thế giới quan tâm. Theo khảo sát toàn cầu của LinkedIn, từ khóa "well-being" xuất hiện nhiều hơn 73% so với năm 2019, việc chia sẻ về các yếu tố liên quan đến "well-being" cũng tăng 114% so với năm 2019. 

Dẫu vậy, tại Việt Nam, "well-being" vẫn chưa được coi là yếu tố chiến lược. Chỉ 15% số công ty coi "well-being" cho nhân viên là yếu tố then chốt trong năm 2023.

Giới doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến đời sống thể chất, tinh thần của người lao động. (Ảnh: Aeon Việt Nam)

Theo bà Thanh Nguyễn, "well-being" ngày nay không chỉ là cung cấp một vài hoạt động như đặt bàn bi-a vào văn phòng hay cho nhân viên ăn snack miễn phí. An sinh nhân viên cần trở thành chiến lược nhân tài trụ cột, là sợi dây xuyên suốt quyết định nhiều hoạt động xung quanh của công ty.

Ví dụ, mỗi tháng, LinkedIn có một ngày thứ Sáu "no meeting" - không một cuộc họp nào cả; bên cạnh ngày nghỉ thông thường, ngày well-being toàn cầu vào tháng 6 hàng năm là ngày nghỉ chính thức của doanh nghiệp; năm 2021, sau thời gian dịch bệnh căng thẳng, cả công ty được nghỉ việc 1 tuần. Thời gian hè từ tháng 7-9, các phụ huynh sẽ được nghỉ làm vào chiều thứ Sáu hàng tuần để có thêm thời gian cho con cái.

Tương tự, tại Aeon Việt Nam, nhân viên khối văn phòng linh hoạt sắp xếp 1-2 ngày/tuần để làm việc tại nhà hoặc từ xa. Ngoài đào tạo và phát triển nhân lực, các chương trình hướng tới sức khoẻ tinh thần, thể chất cho nhân viên cũng là giá trị không thể thiếu nhằm kiến tạo một nơi làm việc tốt. 

"Để giúp nhân viên, với số lượng rất đông, cùng cải thiện sức khỏe thể chất thì phải chọn các hoạt động đơn giản và dễ làm. Do đó, chúng tôi chọn đi bộ, sau đó chuyển sang chạy bộ tiếp sức, nâng cao tinh thần đồng đội và sự gắn kết giữa nhân viên", bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Nhân sự Aeon Việt Nam - chia sẻ.

Saturday, November 12, 2022

25 PHÉP LỊCH SỰ TỐI THIỂU CHA MẸ NÊN DẠY CON

 

1. Đừng bao giờ nhại lại giọng địa phương của người khác vì điều đó không có gì hay ho đâu con ạ!

2. Khi người khác đang nghỉ ngơi, con hãy giữ yên lặng. Nếu con có chuyện muốn nói thì con hãy nhẹ nhàng đi ra ngoài.

3. Khi ai đó hỏi con cái gì, nếu con không biết thì hãy trả lời lịch sự rằng "Mình không biết hoặc mình không hiểu lắm". Con đừng nói trống không "Sao mà biết được".

4. Khi con nói xin lỗi thì con đừng thêm từ "được chưa".

5. Nếu con mượn đồ của người khác thì con hãy nhớ trả lại.

6. Khi con mượn đồ trân quý của ai đó, con hãy nhớ giữ gìn cẩn thận.

7. Khi con ăn, con hãy ăn xong rồi nói chuyện.

8. Người văn minh hãy biết cách học lấy những điều thông minh.

9. Nếu có cuộc gọi nhỡ, con hãy lịch sự nhắn tin khi chưa thể gọi lại.




10. Con đừng xem trộm tin nhắn, ảnh hay nhật ký của người khác.

11. Khi người khác đang nói, con nên để họ nói xong rồi nói.

12. Nếu con nói "tôi mời" thì con phải là người thanh toán. Còn nói "chúng ta đi ăn đi" thì ai trả phần người đấy con nhé!

13. Nếu ai đó xúc phạm con, con không nên đáp trả hoặc to tiếng với họ mà hãy mỉm cười bước đi.

14. Nếu đi cùng ai đó, người ấy chào một người bạn không biết thì con cũng nên chào họ.

15. Đeo tai nghe khi xem video, nghe nhạc ở nơi công cộng để không làm phiền tới người khác.

16. Tránh cười, nói chuyện quá to khi nhìn chằm chằm vào người khác.

17. Con không nên phóng xe nhanh qua vũng nước.

18. Một người đàn ông có giáo dục sẽ luôn thể hiện sự tôn trọng đúng mực với phụ nữ con nhé!

19. Con hãy trả lại số tiền đã vay càng sớm càng tốt.

20. Nếu ngủ ở nhà người khác, con hãy nhớ gấp chăn gối cho gọn gàng trước khi đi.

21. Hãy nhìn vào người đối diện khi con nói chuyện với ai đó.

22. Đừng cãi nhau ở chốn công cộng.



23. Đôi giày của con lúc nào cũng nên sạch sẽ.

24. Nguyên tắc vàng khi dùng nước hoa là dùng vừa phải. Nếu con vẫn có thể ngửi thấy mùi nước hoa của mình vào buổi tối thì có nghĩa là mọi người đã quá mệt với nó rồi.

25. Nếu ai đó giúp đỡ con dù chuyện nhỏ nhất cũng nên nói lời "cảm ơn".

Nguồn: st