Tuesday, June 1, 2021

HDBank ứng dụng OCR vào hành trình trải nghiệm của khách hàng

HDBank ứng dụng OCR vào hành trình trải nghiệm của khách hàng

Sự có mặt của công nghệ 4.0 đã và đang mang đến những tiện ích hiện đại, số hóa mọi hoạt động của con người nhằm hướng đến sự thuận tiện, tiết giảm thời gian và chi phíTrước đây, khi giao dịch tại các quầy truyền thống của ngân hàng, khách hàng mất khá nhiều thời gian để xếp hàng chờ đến lượt, hoàn tất các thủ tục rườm rà… Giờ đây, những thao tác giao dịch ngân hàng kéo dài 30-40 phút đã được các thiết bị số thực hiện chỉ trong vài phút. Nhanh gọn, chính xác, giảm thiểu rủi ro là những điểm cộng mà công nghệ "lột xác" cho hành trình giao dịch tài chính của khách hàng thời đại 4.0.

60% công ty lớn toàn cầu sử dụng OCR để làm gì?

Theo một số báo cáo, thị trường OCR (Công nghệ nhận dạng ký tự quang học) toàn cầu sẽ đạt 70 triệu USD vào cuối năm 2030 bởi những tiện ích và cần thiết mà công nghệ này mang đến. OCR sao lại có sức hút đến như vậy?

Trước đây, để mở tài khoản ngân hàng, thẻ thành viên hay kê khai giấy tờ, chúng ta thường mất kha khá thời gian trong việc xác minh danh tính. Đôi khi, bạn còn tốn rất nhiều công sức để điều chỉnh thông tin chỉ vì… nhập sai dữ liệu cơ bản. Nghe có vẻ khôi hài, nhưng đó lại là vấn đề mà không ít người gặp phải.

OCR (Công nghệ nhận dạng ký tự quang học) ra đời giúp nhận dạng thông tin chính xác gần như tuyệt đối, giảm thiếu tối đa lỗi nhập liệu. Hiện nay, hơn 60% các công ty lớn trên thế giới đã sử dụng OCR trong quy trình hoạt động để tự động lưu trữ dữ liệu vào hệ thống, dễ dàng tích hợp và truy xuất bất cứ lúc nào.

Những năm gần đây, OCR đã dần trở nên quen thuộc với lĩnh vực ngân hàng – nơi dữ liệu của khách hàng được ưu tiên bảo mật hàng đầu. Sự ra đời của OCR đã hỗ trợ tích cực cho các ngân hàng trong việc ngăn chặn sai sót, tiết kiệm thời gian của khách hàng và chi phí vận hành của nhà băng.

Số hóa hành trình khách hàng với OCR tại các Smart Kiosk

Smart Kiosk là thiết bị tích hợp máy tính công nghiệp với máy ghi hình, màn hình cảm ứng, đầu đọc thẻ thông minh và mã QR, bộ nhận dạng dấu vân tay.

Tại HDBank, Smart Kiosk đáp ứng nhu cầu mở tài khoản thông qua hình thức định danh điện tử, hỗ trợ phát hiện các tình huống giả mạo danh tính…Với Smart Kiosk, các thao tác giao dịch của khách hàng giờ đây chỉ còn gói gọn trong vài phút với tính an toàn cao. Ứng dụng này tích hợp công nghệ OCR với Fraud Check (kiểm tra gian lận), Face Verification (So khớp khuôn mặt), Liveness Check (Chống giả mạo danh tính) và Validation (Xác minh thông tin từ người sử dụng) tạo nên "hàng rào" bảo mật cho các giao dịch của khách hàng. Đây là những công nghệ được các ngân hàng lớn trên thế giới ứng dụng vào hệ thống.

Smart Kiosk là giải pháp số hóa do HDBank phối hợp cùng Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai để gia tăng tính bảo mật, tiết kiệm thời gian và tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhà băng.

Tại Việt Nam, HDBank là một trong những ngân hàng tiên phong thực hiện số hóa hành trình giao dịch của khách hàng cũng như các quy trình nội bộ. Ngân hàng số - Happy Digital Bank liên tục ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới ứng dụng công nghệ 4.0. Nhờ đó, HDBank cùng với gần 10 triệu khách hàng trong và ngoài nước đã có nhiều trải nghiệm tài chính số hiện đại, thông minh và thân thiện, góp phần tối ưu hóa thời gian và chi phí.

                                                                                                            Ánh Dương

                                                                                             Theo Nhịp sống kinh tế 

Từ sóng não đến công nghệ thần giao cách cảm



TTCT - TTCT giới thiệu chặng đường hai thế kỷ "đọc não", những hiện tượng huyền bí được giải mã nhờ các phương pháp nghiên cứu não mới, và những ứng dụng tân kỳ trong cuộc sống dựa vào thông tin giải mã được từ cơ chế hoạt động phức tạp nhất của cơ thể con người.

qfHaspkc.jpg
Người đi xe đạp PXP có thể tự sang số xe bằng ý nghĩ khi đeo một "tai nghe sóng não" nối với một điện thoại iPhone gắn vào xe

Johnny Ray, thợ xây tường đá, bị đột quỵ cuống não (brain-stem stroke) vào năm 1997 ở tuổi 59, dẫn đến "hội chứng khóa trong" (locked-in syndrome) - não vẫn tư duy được như thường nhưng mọi bộ phận trên cơ thể, trừ đôi mắt, đều hoàn toàn không thể cử động được. Cuộc sống của ông tưởng chừng đã an bài trong cơ thể bất động.

Tia hi vọng cho những phế nhân

May mắn thay, Ray được gặp nhóm các nhà nghiên cứu thần kinh học thuộc Đại học Emory, bang Atlanta, Mỹ. Họ yêu cầu Ray tập trung suy nghĩ vào những tình huống nhị phân kiểu như nóng/lạnh, lên/xuống nhằm tạo ra các kiểu sóng não khác nhau. Một máy tính cá nhân nối trực tiếp vào các điện cực trên não của Ray được lập trình (dùng các phương pháp phổ dụng trong ngành xử lý tín hiệu và xác suất thống kê) để "học" cách diễn dịch thông tin từ các sóng này.

Sau một thời gian tập luyện - từ tập trung đơn giản đến các kiểu tư duy phức tạp hơn như thử cố cử động cánh tay, ông đã có thể di động được con trỏ chuột trên màn hình máy tính, gõ các ký tự trên bàn phím hiện trên màn hình, thậm chí chơi được vài nốt nhạc.

Ray là một trong hai người đầu tiên trên thế giới trở thành đối tượng thử nghiệm của nhóm các nhà nghiên cứu thần kinh học nói trên trong thập niên 1990. Từ năm 1990, Phillip Kennedy và Roy Bakay thuộc nhóm này bắt đầu tìm cách "đọc" thông tin từ sóng não bằng cách cấy trực tiếp các điện cực vào não.

Năm 1996, sau khi thí nghiệm đạt được kết quả khả quan trên các động vật linh trưởng, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép nhóm nghiên cứu được thử nghiệm trên người. Năm 2002, Jens Neumann, một người mù không bẩm sinh, được cấy các điện cực nối với camera vào các vùng thị giác trong não (*), đã dùng "thị giác" này để lái xe trong sân đậu xe.

Năm 2005, Matt Nagle, một bệnh nhân bị tứ chi bất toại, cũng đã dùng công nghệ BrainGate của Công ty Cyberkinetics Neurotechnology để cử động một cánh tay robot, di chuyển con trỏ chuột, bật tắt đèn và tivi. Gần đây nhất, tháng 2-2011, tại hội nghị thường niên của Tổ chức Vì tiến bộ khoa học Hoa Kỳ (AAAS), Glen Lehman bị cụt tay đã trình diễn điều khiển cánh tay giả của mình bằng ý nghĩ, cầm gói đồ ăn, khay thức ăn và chuyền một chai nước. Lehman nói: "Tay tôi hoạt động gần như đồng bộ với suy nghĩ của tôi!".

Đây là bốn trong số rất nhiều ví dụ thử nghiệm thành công của "giao diện não - máy" (brain-computer interface, BCI), một nhánh nghiên cứu nhiều hứa hẹn sẽ mang lại những phép mầu cho các phế nhân.

Từ công nghệ đo đạc...

Để đạt được bước phát triển như ngày nay, hành trình tìm hiểu "điện não" đã khởi đầu từ hơn một thế kỷ trước. Năm 1875, bác sĩ Anh Richard Caton (1842-1926) đã khám phá ra rằng não thỏ và khỉ có các hiện tượng điện, khởi đầu cho việc dùng điện não đồ (EEG) để nghiên cứu các hoạt động điện trong não thú. Năm 1924, bác sĩ Đức Hans Berger (1873-1941) là người đầu tiên tiến hành thí nghiệm đo "sóng não" người bằng EEG, sử dụng các điện cực gắn trên da đầu, và đo được sóng alpha (còn gọi là sóng Berger) ở tần số khoảng 8-12Hz.

Kết quả của Berger sau đó được các nhóm nghiên cứu độc lập kiểm chứng: thật sự có cái gọi là "sóng não" phát sinh bởi các hoạt động điện từ của các nơron thần kinh. Tuy nhiên, hầu như chỉ có những hoạt động của não đòi hỏi nhiều thành tố thần kinh hoạt động đồng bộ mới tạo sóng đủ mạnh để đo đạc và phân tích được.

Năm 1964, nhà vật lý Edmond Dewan thuộc Phòng nghiên cứu không quân bang Massachussetts (Mỹ) đã chứng minh rằng người dùng hệ thống của ông có thể dùng tín hiệu EEG để gửi mã Morse. Đầu thập niên 1970, giáo sư ngành khoa học máy tính Jacques Vidal của Đại học UCLA (Mỹ) đã huấn luyện người sử dụng dùng não phát ra các lệnh di động đèn tín hiệu trái phải, trên dưới.

Sau đó, các nhóm nghiên cứu khác đã dần "giải mã" được một số loại sóng não mà không cần dựa vào sự chuyển động của mắt hay các bộ cơ khác trong cơ thể, chỉ cần người dùng tưởng tượng một chuyển động nào đó. Đến năm 2000, các nhà khoa học của Đại học Duke (Bắc Carolina, Mỹ), Đại học MIT (bang Massachussetts) và Đại học bang New York (SUNY) đã huấn luyện cho khỉ di chuyển tay robot từ xa qua mạng Internet: khỉ ở Duke, tay robot ở MIT cách nhiều trăm dặm.

Nghiên cứu sóng não thậm chí còn tiến gần đến khả năng tái tạo hình ảnh mà bộ não nhìn thấy. Năm 2008, một nhóm nhà khoa học Nhật Bản đã xây dựng lại được hình ảnh mà một người nhìn thấy dùng công nghệ chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) (**). Mặc dù hình ảnh mà họ xây dựng lại có độ phân giải rất thấp (10 x 10 pixels) và chỉ là đen trắng, kết quả này có tiềm năng ứng dụng kỳ diệu, ví dụ như khả năng trong tương lai con người có thể ghi hình lại các giấc mơ của mình!

... đến hiện thực hóa thần giao cách cảm

Ngày nay, giới nghiên cứu BCI còn tham vọng hơn trong việc giúp con người làm chủ bộ não của mình, hướng tới kiến tạo hẳn một "công nghệ thần giao cách cảm". Năm 2008, quân đội Mỹ bắt đầu tài trợ cho một dự án liên đại học ở Mỹ để phát triển công nghệ cách cảm tổng hợp (synthetic telepathy), cụ thể là phát triển các loại nón đặc biệt chứa các thiết bị đo sóng não, giải mã suy nghĩ và truyền tải chúng qua mạng không dây, giúp binh lính trao đổi những thông điệp tác chiến đơn giản chỉ bằng cách suy nghĩ thay vì phải phát lệnh bằng cách gào lên giữa chiến trường.

Dự án cách cảm tổng hợp được tiến sĩ Elmar Schmeisser ấp ủ khi đang làm việc tại phòng nghiên cứu của quân đội Mỹ. Ông đã thuyết phục được các lãnh đạo ở phòng nghiên cứu tài trợ cho dự án dài hơi này. Với kinh phí tài trợ ban đầu hơn 6 triệu USD, hai nhóm nghiên cứu gồm vài đại học Mỹ đã đặt chân vào hành trình thiết kế công nghệ thần giao cách cảm bằng hai cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau.

Trở lại với Hans Berger, nhà khoa học đầu tiên đo sóng não con người. Ông bắt đầu hành trình nghiên cứu từ một câu chuyện cá nhân mang tính tâm linh. Năm 1893, khi đang là lính đội kỵ binh, Berger bị ngã ngựa suýt chết dù không bị thương tích gì nặng. Cùng ngày hôm đó, chị ông có linh tính chẳng lành, đòi cha ông liên lạc với ông để hỏi han tình hình. Từ sự kiện này, Hans Berger tin vào khả năng thần giao cách cảm của con người.

Tuy nhiên, thay vì biến sự kỳ bí thành một niềm tin siêu nhiên huyền bí, ông đã quyết tâm tìm ra cơ chế hoạt động của thần giao cách cảm, và sóng não là một khởi đầu hữu lý. Những hạt giống đầu tiên được gieo bởi cách tiếp cận vấn đề đượm tinh thần khai sáng của Hans Berger đang nẩy mầm đầu thế kỷ 21. Công ty Emotiv Systems (Úc) đang phát triển và kinh doanh công nghệ BCI, mang BCI vào nhiều lĩnh vực rộng hơn y tế và quân sự.

Không chỉ còn là khái niệm minh chứng trong phòng thí nghiệm, công nghệ BCI và các ứng dụng của nó đã bắt đầu được phát triển và kinh doanh trong cuộc sống hằng ngày.

* Một thành quả hợp tác của Toyota, Công ty xe đạp Parlee Cycles và Công ty công nghệ DeepLocal trong việc ứng dụng công nghệ BCI là chiếc xe đạp PXP, ra đời tháng 8-2011. Ngoại trừ những cải tiến về động lực, vật liệu, người đi PXP còn có thể tự sang số xe bằng ý nghĩ khi đeo một "tai nghe sóng não" nối với một điện thoại iPhone gắn vào xe. (Bạn đọc có thể xem giới thiệu PXP trên một YouTube video (1) ).

* Một số thiết bị BCI đã được bán ra thị trường: bộ "tai nghe" MindWave của Công ty NeuroSky, bộ kích hoạt NIA của Công ty OCZ, hay bộ EPOC neuroheadset của Công ty Emotiv Systems. Trong số đó, EPOC neuroheadset, một trong những thiết bị giao diện người - máy mới nhất và thông minh nhất, hứa hẹn sẽ sớm đưa bàn phím và con chuột vào dĩ vãng.

EPOC neuroheadset có ba loại cảm biến "giải mã" hoạt động não mà họ gọi là Expressiv: khả năng diễn đạt lại các biểu hiện trên mặt, Affectiv: khả năng hiểu các biểu hiện tình cảm trong não, và Cognitiv: khả năng hiểu được suy nghĩ. (Bạn đọc có thể xem demo về các khả năng của EPOC neuroheadset trên YouTube(2)).

Chỉ riêng với trò chơi điện tử, EPOC neuroheadset đã tiềm tàng một cuộc cách mạng. Với Expressiv, các nhân vật trong trò chơi điện tử sẽ mang "dấu ấn" biểu hiện gương mặt của người chơi. Với Affectiv, môi trường chơi có thể biến ảo về màu sắc, âm nhạc tùy theo trạng thái tình cảm của game thủ. Với Cognitiv, EPOC neuroheadset có thể sẽ đóng vai trò chủ đạo, nếu không muốn nói là loại bỏ hoàn toàn bộ điều khiển bằng tay.

Hai trong bốn sáng lập viên của Emotiv Systems là người gốc Việt: Lê Thị Thái Tần (tổng giám đốc) và Đỗ Hoài Nam. Lê Thị Thái Tần cùng gia đình sang Úc năm 1982, khi chị bốn tuổi. Đến năm 1998 chị được giải thưởng gương mặt trẻ tiêu biểu của Úc. Đỗ Hoài Nam là cựu học sinh chuyên lý Trường Amsterdam.

__________(*) Hệ thống này do nhà y - sinh học William H. Dobelle (1941-2004) thiết kế.(**) Kỹ thuật fMRI chỉ chụp ảnh từ ngoài, không can thiệp trực tiếp vào não bộ.

[Trên tay] Emotiv - Thiết bị đọc sóng não không dây giá 300 USD


Thường thì chúng ta đã thấy nhiều bài trên tay về các smartphone, tablet, máy tính các loại, loa, tai nghe, lạ hơn một chút thì có xe máy, xe hơi, tủ lạnh. Còn hôm nay, Ken sẽ gửi chia sẻ với các bạn một thiết bị lạ hơn hết thảy những thứ kể trên, đó là máy đọc sóng não Emotiv. Chiếc máy này được thiết kế bởi Tan Le, một người Mỹ gốc Việt, và đáng ngạc nhiên là lúc đầu cô học Luật và Thương mại chứ không phải học kỹ thuật hay y sinh. Bên dưới là bài trên tay của Ken, mời các bạn cùng xem.

Thay vì Ken làm một video review thì Ken nghĩ sẽ tuyệt vời hơn nếu các bạn xem video dưới đây, khi Tan Le trình diễn demo trong hội nghị quốc tế TED. Còn mình sẽ giải thích sơ lược về tính năng của thiết bị này. Emotiv là một bộ các cảm biến phức tạp được sử dụng để đo các xung điện phát ra khi não suy nghĩ. Đặc biệt, giá của nó chỉ là 300 USD, thích hợp dùng cho người tiêu dùng đầu cuối chứ không đắt hàng nghìn hay cả chục nghìn đô nhưng những máy móc chuyên dụng trước đây. Nó hoạt động không dây, và chỉ mất vài phút để đeo vào nên rất tiện cho chúng ta.

Để dùng được Emotiv, chúng ta cần đến một phần mềm trên máy tính. Ứng dụng này có khả năng mô phỏng lại một số ý nghĩ trong đầu của chúng ta rồi thể hiện nó lên một vật thể trên màn hình (hình hộp màu cam ở phần trên tay bên dưới chính là vật thể này). Rộng hơn, các lập trình có thể dùng Emotiv cùng các hàm lập trình (API) để xây dựng nên các ứng dụng thực tế ảo hoặc bất kì phần mềm nào có thể dùng ý nghĩ để điều khiển, không cần đến chuột.Sau khi ship về, mở hộp ra thì trông rất giống cái thùng đồ chơi hơn là đồ công nghệ, vì đa số chi tiết làm bằng nhựa, mình nghĩ nếu phủ lớp chất liệu sang trọng hơn thì sẽ nhìn giống đồ nghề trong phim khoa học viễn tưởng hơn. Sau đây là vài hình ảnh mở hộp và chi tiết về Emotiv.Cảm nhận ban đầu:

Phải nói là ban đầu Ken khá hoảng khi khui hộp ra thì thấy bộ khung của emotiv toàn bằng nhựa và có vẻ mỏng manh nên nghĩ là nó yếu, sợ mình bung mạnh ra thì nó gãy mất, vì đeo nó phải đeo tương tự như đeo headphone, nhưng khi đeo ướm thử thì lại rất thoải mái. Các đầu mút ấn mạnh nhưng không khó chịu, đeo một lúc mà không bị đau. Khi đeo vô soi gương thì cảm tưởng mình như siêu nhân ấy.

Tiếp đến là hơi lo khi đọc hướng dẫn. Vì đọc hướng dẫn sẽ tạo cảm giác là hàng này chỉ dành cho "developer", tức là khó xài.

Thứ nhất, nó dựa vào sự tiếp xúc của các đầu mút với da đầu. Tức là nếu cạo đầu thì sẽ chạy tốt nhất. Thứ hai, các đầu nút tiếp xúc phải được nhỏ vào một loại dung dịch muối đặc biệt của BAUSCH+LOMB thì mới chạy được. Tuy nhiên, dung dịch này có thể mua ở nhà thuốc khá dễ và rẻ tiền, hoặc cùng lắm thì xài dung dịch muối ăn cũng được. Mục đích của nó chỉ là để da đầu được tiếp xúc tốt hơn và dẫn điện vào các đầu mút thôi. Dung dịch muối này khá nhẹ, và không gây hại ngay cả khi tiếp xúc với mắt người. Dựa theo điều này thì nếu bạn không cạo đầu, thì cách tốt nhất là nhúng nguyên cái đầu vô thau nước muối rồi đeo cái mạng này lên.

Sử dụng:

Tuy nói vậy nhưng khi sử dụng thì thấy là khá dễ dàng. Công đoạn khó nhất là đeo cái mạng này lên sao cho các đầu mút nằm đúng vị trí, đặc biệt là phải tự thao tác một mình, tuy nhiên, mất 2 phút thì Ken cũng làm cho nó nằm đúng vị trí.

Quy trình sử dụng thế này:
  1. Cài đĩa chương trình Emotiv
  2. Sạc lần đầu theo đúng hướng dẫn.
  3. Cắm đầu thu tín hiệu cổng giao tiếp USB vào máy, chạy chương trình Emotiv.
  4. Đeo thiết bị vào, chỉnh đúng vị trí.
  5. Tạo một người dùng mới.
  6. Quan sát các nút vị trí, chỉnh sao cho toàn bộ các nút đều có màu xanh lá trên chương trình là ok.
  7. Luyện tập sử dụng và thực hiện như video trên.
*Mở rộng: Đối với developer, các nguồn code liên hệ website của sản phẩm để tìm hiểu thêm. Ứng dụng tốt cho các bạn muốn làm app thực tế ảo, và nhiều ứng dụng "khoa học viễn tưởng" đời thực khác.Bước khó khăn nhất: như đã nói, là bước chỉnh các đầu nút sao cho tín hiệu hiển thị trên màn hình toàn là màu xanh lá cây. Mình đã cố gắng chỉnh đầu nút để làm sao có nhiều dạng nhất cho các bạn quan sát: Đen = ko tín hiệu, Đỏ = tín hiệu yếu, Vàng = tạm được, Xanh lá = tốt.

2.png

Nguyên nhân thứ nhất là: bạn thấm chưa đủ dung dịch dẫn điện vào đầu nút tiếp xúc, khiến tín hiệu tiếp xúc với da đầu không ổn. Nguyên nhân thứ hai là: đầu nút nằm lệch, hoặc không đúng vị trí như hướng dẫn. Giải quyết vài giây là xong, sau đó thì mình được tín hiệu tốt như hình bên dưới. Sau đó thì ta có thể tiếp tục sử dụng.

3.png

Bạn có thể quan sát biểu hiện hay cảm xúc thông qua gương mặt ảo trên màn hình.
3a.png

Đây là biểu đồ sóng não, đường màu cam thể hiện sự hưng phấn hoặc bình tĩnh, đường màu xám cho thấy sự không thích thú về một vấn đề gì đó. Cuối cùng, màu xanh dương, thể hiện sự suy ngẫm.
3b.png

Đây là sử dụng ý nghĩ để điều khiển cái cục cam cam này di chuyển. Hình ngay bên dưới này là trạng thái chuẩn của nó.

3d.png

Đây là mình siêu nhân, mình đẩy nó ra xa một tí.
6.png

Còn đây là thao tác kéo sang trái
5.png

Đây trò thú vị: làm biến mất. Đúng là cái trò này mệt não nhất, mình chưa làm nó mất hoàn toàn được, vì vừa tập trung đầu óc mà phải bấm chụp ảnh màn hình nữa, nên khó làm.
4.png

Tổng kết:

  • Giá thiết bị: 299$. Đây là cái giá khá rẻ so với những gì nó làm được.
  • Giải trí: Đây là một ứng dụng hết sức thú vị, chúng ta thường có xu hướng so sánh não bộ của nhau nên nếu bạn bè cạnh tranh làm chung với nhau thì rất vui.
  • Phát triển: Ngoài vui ra, đây là một ứng dụng rất có tiềm năng trong thế giới app thực tế ảo. Hiện tại Việt Nam chưa có người ra mắt app nào dựa trên thiết bị này. Mảnh đất mới vẫn còn màu mỡ, và sự sáng tạo của Việt Nam luôn khiến thế giới ngạc nhiên.
  • Hy vọng chúng ta sẽ sớm có các trải nghiệm thực tế ảo mới, biến "khoa học viễn tưởng" thành lịch sử.
-------------------------
Update thông tin vì có nhiều bạn thắc mắc:
- Đồng sáng lập Emotiv có 2 người gốc Việt: Đỗ Hoài Nam và Lê Thái Thị Tần (tức Tan Le).
- Tan Le hiện là người Mỹ chứ không phải người Úc (cô đã sinh ra ở Việt Nam, lớn lên ở Úc và chuyển sang Mỹ).
- Đây không phải là sản phẩm của Việt Nam, chỉ ké được cái hơi là "gốc Việt" thôi. Các trang sau còn rất nhiều comment hữu ích cho các bạn muốn nghiên cứu thêm về Emotiv, như cmt này của lanin
ona.