Monday, August 7, 2017

BƠI - BƠI - BƠI - SWIMMING

1/ Bơi sải:
2/ Bơi ếch:

3/ Bơi bướm:

4/Bơi cạn

5/ Bơi tự do



Truyền bệnh sốt xuất huyết là loài muỗi "quý tộc"


ANTD.VN - Cung cấp thông tin đến báo chí, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, không chỉ người dân mà nhiều cán bộ y tế cũng chưa hiểu đúng, đầy đủ về muỗi truyền bệnh SXH và cơ chế sinh trưởng, gây bệnh của loài muỗi này, dẫn tới tình trạng đi chệch hướng trong phòng chống dịch. 
ảnh 1Vòng đời của muỗi vằn truyền sốt xuất huyết
 - PV: Tại sao muỗi truyền bệnh SXH lại được gọi là loài muỗi “quý tộc”. Ông có thể phân tích rõ hơn về đặc tính của loại muỗi này và cơ chế truyền SXH sang người?
- PGS.TS Trần Đắc Phu: Dịch bệnh SXH lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh SXH là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là muỗi Aedes aegypti. Sở dĩ loại muỗi vằn này được gọi là “muỗi quý tộc” vì chúng chỉ đẻ trứng ở nơi sạch sẽ, ở vũng nước trong. Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần khai thông cống rãnh, chỗ ao tù nước đọng, nước đục ngầu, hôi thối có nhiều muỗi là phòng được SXH nhưng thật ra, muỗi vằn truyền SXH lại đẻ trứng ở các bể nước sạch không đậy nắp, bể cá, chậu cây cảnh, các đồ vật hay vật dụng chứa nước đọng như gáo dừa, lốp xe để ngoài trời, thậm chí trong các lọ hoa chứa nước, các bát nước cúng bày trên bàn thờ, các bát đĩa chứa nước đặt dưới gầm chạn bát đũa…
Muỗi truyền bệnh SXH đốt người vào ban ngày, mạnh nhất vào sáng sớm và chiều tối (từ 5-9h và 15-19h) và chỉ muỗi vằn cái đốt người truyền bệnh SXH. Muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình trên 20ºC.
- Muỗi vằn truyền SXH thường trú ẩn ở đâu?
- Muỗi vằn thường trú đậu ở các góc, xó tối trong nhà. Đáng chú ý là loài muỗi này thích trú ẩn vào các vật dụng có hơi người như trên quần áo, chăn màn, dây phơi, sau tủ lạnh và các đồ dùng trong nhà. 
- Để diệt muỗi vằn phòng, chống dịch bệnh SXH bùng phát, giải pháp nào là hiệu quả nhất mà người dân có thể dễ dàng thực hiện được?
- Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ cộng đồng thực hiện những hành động đơn giản như đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy; lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng, tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Cùng đó cần nằm màn chống muỗi đốt.

Wednesday, August 2, 2017

Không phải vì mức lương khủng, đây là 3 lý do Google, Amazon là "thiên đường làm việc" mà mọi người trẻ đều khao khát

Không phải vì mức lương khủng, đây là 3 lý do Google, Amazon là "thiên đường làm việc" mà mọi người trẻ đều khao khát

Những công ty công nghệ như Apple, Google, Amazon và Microsoft luôn đứng đầu danh sách các nhà tuyển dụng mà thế hệ Y (những người sinh năm 1980 – 2000) muốn làm việc. Tại sao lại thế? Đơn giản vì các công ty này đem đến cho người trẻ những thứ mà họ mong muốn nhất: cơ hội thăng tiến, sự linh hoạt và đóng góp được công nhận.

Trên thực tế, các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Amazon... đạt được 4/5 tiêu chí làm việc mà người tìm việc mong muốn nhất. Theo một nghiên cứu gần đây của Survey Monkey, Jon Cohen – Giám đốc nghiên cứu của Survey Monkey cho biết: “Thế hệ Y chủ yếu quan tâm đến cơ hội phát triển nghề nghiệp. Mà điều này thì Microsoft, Apple, Google đều làm rất tốt”.
Khảo sát được tiến hành trực tuyến với 13.882 kết quả thu về. Phân tích cho thấy đánh giá của những người đang đi làm về 75 công ty hàng đầu trong top Fortune 500. Theo đó, đây là những lý do mà các công ty như Google, Amazon... luôn là "thiên đường" làm việc mà ai cũng mơ ước:
Sự phát triển của công nghệ tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn
Với những người thuộc thế hệ già hơn thế hệ Y thì họ quan tâm đến những chi phí về lương lậu và bảo hiểm nhiều hơn. Nhưng đối với thế hệ Y điều họ quan tâm là cơ hội nghề nghiệp và sự thăng tiến. Vì thế tốc độ phát triển của công ty càng nhanh, mạnh thì họ càng mong muốn được vào làm việc.
Trong một cuộc khảo sát khác được thực hiện bởi trang web việc làm Ladders, 80% người tìm việc ở thế hệ Y cho biết họ tin tưởng vào khả năng được thăng tiến trong vòng 1 - 2 năm làm việc, vì các công ty công nghệ có khả năng tài chính mạnh đồng thời luôn bổ sung thêm các nhân sự mới với vai trò mới để đáp ứng tình hình mở rộng của công ty.
Tính linh hoạt trong môi trường làm việc
Mặc dù, nhiều công ty như Google có chính sách cung cấp bữa trưa miễn phí cho nhân viên nhưng không mấy người thuộc thế hệ Y mặn mà với các khoản này, đó cũng chẳng phải lý do họ muốn làm việc cho những công ty công nghệ.
Stephan Dietrich, Phó chủ tịch Công ty phần mềm máy tính Adobe Campaign, chia sẻ với CNBC: "Cái gì cũng miễn phí” không phải là điều hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân tài. Theo ông Dietrich: "Cung cấp bữa trưa miễn phí hay phòng tập thể dục tại nơi làm việc có vẻ gượng ép”. Điều mọi nhân viên thực sự muốn là làm việc tại một công ty mà họ “có thể học hỏi và vượt qua thử thách”, sau đó “sự nghiệp của họ sẽ cứ thế mà lên cao”.
Tuy nhiên, 64% người tham gia khảo sát nói rằng họ cảm thấy hứng thú khi công ty quy định giờ làm việc linh hoạt và cho phép nhân viên làm việc ở nhà. Các công ty công nghệ như Google, Amazon hiện đứng đầu danh sách những địa chỉ uy tín cho phép nhân viên làm việc kiểu này.
Người trẻ thích những thách thức
Theo ông Jon Cohen, điều cuối cùng mà người trẻ quan tâm là những thách thức trong công việc, những tác động đến xã hội và sự khác biệt mà họ có thể tạo ra. Làm việc trong lĩnh vực công nghệ cho phép họ trở thành những người tiên phong trong xã hội và đưa ý tưởng của họ vào thực tế cuộc sống.
Cũng theo đó, những người thuộc thế hệ Y có xu hướng tìm đến các công ty có bộ máy quản lý tiến bộ. Khoảng 65% trong số họ muốn làm việc cho một công ty hoặc tổ chức dựa trên sứ mệnh mà công ty đó theo đuổi, chứ không phải vì tiền lương ít hay nhiều.
Dietrich còn nhấn mạnh tầm quan trọng của cảm xúc khi người trẻ cảm thấy xứng đáng khi được đóng góp sức lực vào giá trị của công ty. Ông nói rằng nhóm của ông tại Adobe có tỷ lệ tăng trưởng 40% vì “thế hệ trẻ cảm thấy thích thú khi được học hỏi và cảm thấy như họ có ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty”.
“Sự tăng trưởng và nguồn doanh thu to lớn chỉ đến khi bạn cảm thấy hứng thú mỗi ngày đi làm!”, ông nói.
Thu Hoài
Theo Trí thức trẻ/CNBC