Wednesday, April 3, 2024

Xử trí khi nghe tiếng vo ve trong tai


Câu chuyện của Thạc sĩ, bác sĩ CKI Trương Trí Tường

Tôi hay nghe thấy tiếng vo ve trong tai, đây là biểu hiện của bệnh gì, chẩn đoán và điều trị ra sao? (Phùng Đô, Long An)

Trả lời:

Nghe tiếng vo ve trong tai là biểu hiện của chứng ù tai. Ngoài tiếng vo ve, người bệnh còn nghe nhiều âm thanh khác nhau như tiếng chuông reo, tiếng nước chảy, tiếng sóng biển...

Âm thanh thường rõ hơn trong môi trường yên tĩnh, nhất là vào ban đêm khiến người bệnh khó ngủ, mệt mỏi, không thể tập trung làm việc hay sinh hoạt bình thường, giảm chất lượng sống...

Có nhiều nguyên nhân gây nên tiếng vo ve trong tai như tiếp xúc với âm thanh lớn trong thời gian dài làm tổn thương tế bào lông ốc tai. Mạch máu ở ốc tai co thắt làm thiếu máu nuôi đến ốc tai.

Người lớn tuổi, quá trình lão hóa khiến tế bào lông ở ốc tai suy giảm, nhiều ráy tai gây tắc nghẽn, thần kinh căng thẳng, thiếu máu, cảm cúm, bị rối loạn tự miễn... có thể gây ù tai.

Đây còn là triệu chứng của một số bệnh lý như viêm tai ngoài, viêm tai giữa, thủng màng nhĩ, khối u ở dây thần kinh tiền đình ốc tai, bất thường về mạch máu trong tai... Các bệnh này cần được phát hiện và điều trị dứt điểm sớm, hạn chế một số biến chứng như giảm thính lực, chảy mủ tai.

Trường hợp của bạn nên đi khám ngay để chẩn đoán nguyên nhân, điều trị sớm, hiệu quả. Tùy vào nguyên nhân, bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Bạn có thể được hướng dẫn các biện pháp tự nhiên để giảm khó chịu do tiếng vo ve trong tai như sử dụng tiếng ồn trắng (tiếng sóng vỗ, tiếng mưa), tập luyện thể thao, giảm căng thẳng, bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm, kali, magie.

Thạc sĩ, bác sĩ CKI Trương Trí Tường

Trung tâm Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM


No comments:

Post a Comment