Wednesday, April 26, 2017

Nhật phát tài liệu hướng dẫn đề phòng Triều Tiên tấn công hạt nhân

Chính phủ Nhật Bản phát hành tài liệu hướng dẫn cư dân phản ứng trong trường hợp Triều Tiên tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân.


nhat-phat-tai-lieu-huong-dan-de-phong-trieu-tien-tan-cong-hat-nhan
Nhật đang áp dụng nhiều biện pháp đề phòng tấn công hạt nhân. Ảnh: Daily Caller.
Chính phủ Nhật Bản đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm bảo vệ cư dân trước mối đe dọa từ tên lửa và chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Một trong số đó là phát hành tài liệu hướng dẫn cách phản ứng trong trường hợp Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công Nhật Bản, National Interest ngày 25/4 đưa tin.
Tài liệu này mở đầu bằng việc khẳng định Nhật Bản đang đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng tới nền hòa bình, bao gồm việc phổ biến các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo. Quân đội Nhật Bản khẳng định rất khó xác định mục tiêu và loại vũ khí được sử dụng khi bị tấn công phủ đầu, khiến nước này có rất ít thời gian phản ứng.
Ngoài việc hướng dẫn cư dân trú ẩn, tài liệu cũng đề cập tới việc cấp cứu, điều trị người bị thương. Chính phủ Nhật cũng liệt kê từng hình thức tấn công như đột kích bởi lực lượng đặc nhiệm, tấn công phủ đầu bằng tên lửa đạn đạo và không quân, hoặc đổ bộ quy mô lớn của đối phương.
Tokyo khẳng định hệ thống cảnh báo "J-alert" có thể cho người dân 10 phút để phản ứng. Chính phủ Nhật Bản khuyên người dân sử dụng thời gian đó để tìm những tòa nhà kiên cố và công trình dưới lòng đất để trú ẩn. Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Ryan Pickrell cho rằng lời khuyên này không thực sự hữu ích. Con số này sẽ bị rút ngắn đi nhiều trong một cuộc tấn công thực sự.
nhat-phat-tai-lieu-huong-dan-de-phong-trieu-tien-tan-cong-hat-nhan-1
Người dân được hướng dẫn cách sơ tán. Ảnh: Kokuminhogo.
"Tên lửa không thể được phát hiện cho đến khi rời bệ phóng. Tùy vào từng trường hợp, hệ thống cảnh báo chỉ có thể hoạt động trước khi tên lửa tiếp cận mục tiêu khoảng 4 đến 5 phút", Thị trưởng thành phố Osaka Hirofumi Yoshimura phát biểu.
Triều Tiên từng chứng minh khả năng tấn công Nhật Bản vào đầu tháng 3. Nước này phóng 4 tên lửa đạn đạo vào vùng biển ngoài khơi Nhật Bản. Bình Nhưỡng tuyên bố đó là đợt diễn tập tấn công căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật.
Người dân Nhật Bản tỏ ra lo lắng về mối nguy hiểm từ Triều Tiên. Việc kinh doanh hầm trú bom nguyên tử đang bùng nổ. Một công ty sản xuất hầm trú ẩn cho biết họ thường chỉ nhận được 6 đơn hàng/năm, nhưng đã nhận tới 8 đơn hàng chỉ trong một tháng qua.  Nhiều người bắt đầu mua máy lọc không khí có khả năng chống lại bức xạ và khí độc.
Trang thông tin chính phủ Nhật về những việc cần làm nếu bị Triều Tiên tấn công nhận được hơn 2,6 triệu lượt xem trong tháng này, so với 450.000 lượt xem của tháng trước.
Hạ Vy
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/quan-su/nhat-phat-tai-lieu-huong-dan-de-phong-trieu-tien-tan-cong-hat-nhan-3576154.html

No comments:

Post a Comment