Saturday, November 26, 2022

Fwd: 13 kiểu nhân viên nằm trong “danh sách đen” của sếp


 13 kiểu nhân viên nằm trong "danh sách đen" của sếp

13 kiểu nhân viên nằm trong
"danh sách sa thải" của sếp

Nếu bạn cảm giấy mình là một trong các kiểu nhân viên sau đây thì rất có thể bạn đang nằm trong "tầm ngắm" của sếp để cân nhắc liệu có nên tiếp tục để bạn làm việc tại công ty hay không....

XEM THÊM

Thưởng Tết bao nhiêu là thỏa đáng?

Do đó, còn những ngày tháng cuối cùng của năm; mỗi nhân viên, người lao động luôn cố gắng làm việc với công suất 100%; với mong muốn cuối năm được số tiền thưởng hậu hĩnh. Như vậy, thưởng Tết bao nhiêu là thỏa đáng?
Hãy cùng bài viết để tìm hiểu nhé!

XEM THÊM
CÁC BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU TRONG TUẦN
Người giao tiếp chuyên nghiệp sẽ không sử dụng 6 cụm từ sau
 
Không quá khi nói "Người giao tiếp tốt sẽ có được thiên hạ". Bởi kỹ năng ăn nói chính là công cụ tốt nhất giúp "thu phục lòng người".
 
XEM THÊM
Top những ngành đang ngày càng khó tuyển dụng
 
Vậy đâu là Top những ngành đang ngày càng khó tìm ứng viên của năm 2022? Hãy tham khảo bài viết dưới đây!

 
XEM THÊM
"Tính em có gì nói đó" - Đừng để duyên "ngầm" giết chết sự nghiệp của bạn!
 
Thẳng thắn khác hoàn toàn với "kém duyên". Đừng viện lý do "tính cách bộc trực, thẳng thắn" mà cho phép bản thân tổn thương người khác nhé!
 
XEM THÊM
Muốn làm Sếp - Hãy tập quen với sự cô đơn!
 
"Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau" - Và muốn đi nhanh thì nhà lãnh đạo tương lai cần học cách đi một mình.
 
XEM THÊM
Bạn cần chuẩn bị gì nếu muốn nghỉ việc cuối năm?

 
Một số nhân sự quyết định nghỉ việc cuối năm để tìm một môi trường làm việc mới tốt hơn và quan trọng hơn cả là họ có cơ hội tiến thân....
 
XEM THÊM
7 thuật tâm lý giúp gây ấn tượng lâu dài với cấp trên
 
7 thuật tâm lý được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn điều tiết cử chỉ, hành động của mình sao cho để lại ấn tượng khó phai với sếp của mình.
 
XEM THÊM
Xem thêm các bài viết khác trên HR Insider
Copyright © 2022 VietnamWorks, All rights reserved.
Chúc mừng! Bạn nhận được email này vì bạn đã là thành viên của VietnamWorks.

Our mailing address is:
VietnamWorks
Floor 20, e.town Central, 11 Doan Van Bo, Ward 13, District 4
Hochiminh City, SGN 700000
Vietnam

Add us to your address book


Want to change how you receive these emails?
You can update your preferences or unsubscribe from this list.


 unsubscribe from this list.

Nhảy việc thất bại, làm sao quay về “chốn cũ”


 Nhảy việc thất bại, làm sao quay về "chốn cũ"

Nhảy việc thất bại, làm sao quay về "chốn cũ"

Điều này nghe có vẻ "điên rồ", vì chúng ta đã ra đi trong tư thế kiêu hãnh thế kia, giờ quay lại chẳng khác nào một tướng bại trận?

XEM THÊM

Đường chỉ tay dự đoán gì về
khả năng nhảy việc của bạn?

Bạn phù hợp làm người thường xuyên "bay nhảy" qua nhiều công việc hay làm việc lâu dài tại một công ty? Một vài dự đoán nhân tướng học dựa trên đường chỉ tay Sự Nghiệp này có thể sẽ giúp bạn "nhìn trước" được tương lai sự nghiệp của mình đấy.

XEM THÊM
CÁC BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU TRONG TUẦN
Đâu là thời điểm lí tưởng để từ bỏ công việc hiện tại?

 
Khi tìm được một công việc, chẳng có ai nghĩ đến việc mình sẽ nghỉ việc nhưng không phải ai cũng hài lòng với lựa chọn của chính mình
 
XEM THÊM
Trắc nghiệm tính cách giúp bạn hiểu rõ bản thân mình

 
Bạn có chắc chắn rằng bạn đã hiểu hết về bản thân mình? Để giải đáp cho câu hỏi đó, chúng ta có rất nhiều công cụ như thần số học, tử vi...
 
XEM THÊM
Tập cách viết nhanh trong buổi họp để không bỏ sót bất kỳ thông tin nào
 
Trong các buổi họp, giữa vô vàn các thông tin được trao đổi, có bao giờ bạn cảm thấy quá nhiều thứ cần phải nhớ, điều gì cũng quan trọng....
 
XEM THÊM
Đau đầu chuyện chuyển việc cuối năm: Nên hay không nên?
 
Không phải lúc nào chúng ta cũng tìm được công việc, do đó chúng ta buộc phải trải qua nhiều lần chuyển thì mới có thể tìm được nơi ưng ý.
 
XEM THÊM
Những kiểu đồng nghiệp nên tránh xa chốn công sở

 
Trong bài viết này, VietnamWorks sẽ liệt kê những kiểu đồng nghiệp, bạn nên tránh xa ở chốn công sở.....
 
XEM THÊM
Điểm danh 7 thói quen đơn giản giúp phòng ngừa bệnh văn phòng
 
Khi bạn dành hơn 8 tiếng mỗi ngày tại văn phòng, ít vận động thì khả năng mắc các bệnh đau lưng, các hội chứng liên quan đến cơ khớp
 
XEM THÊM
Xem thêm các bài viết khác trên HR Insider
Copyright © 2022 VietnamWorks, All rights reserved.
Chúc mừng! Bạn nhận được email này vì bạn đã là thành viên của VietnamWorks.

Our mailing address is:
VietnamWorks
Floor 20, e.town Central, 11 Doan Van Bo, Ward 13, District 4
Hochiminh City, SGN 700000
Vietnam

Add us to your address book


Want to change how you receive these emails?
You can update your preferences or unsubscribe from this list.


 unsubscribe from this list.

Sunday, November 13, 2022

Làn sóng 'Zombie công sở' đang trỗi dậy

Khi người lao động bị stress thường xuyên, họ sẽ chỉ làm cầm chừng và không muốn cố gắng, nỗ lực hơn trong công việc. Họ được ví như những "Zombie công sở".

"Quiet quitting" - một thuật ngữ mới phổ biến trên nền tảng Tiktok từ đầu năm 2022, bật mí bí quyết của những người trẻ để trở thành nhân viên công sở "làm vừa đủ". Khi kết thúc giờ làm, họ cắt đứt liên lạc để công việc không ảnh hưởng tới các yếu tố khác trong cuộc sống.

Không muốn cống hiến

Khái niệm này được bà Thanh Nguyễn - Giám đốc Điều hành và truyền cảm hứng hạnh phúc của Anphabe - chia sẻ tại Hội nghị "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022" diễn ra giữa tuần này.

Theo đại diện Anphabe, nếu giới lãnh đạo doanh nghiệp có con mắt khắt khe thì họ sẽ coi những nhân viên trên là dạng "zombie công sở" (xác sống - pv). Nhưng nếu các sếp hiểu xu hướng, họ sẽ nhìn người lao động với con mắt cảm thông. 

"Có những dạng "quiet quitting" vẫn nỗ lực trong giờ làm việc. Ngoài giờ, họ biến mất hoàn toàn. Đây như một lời phản kháng, đặt giới hạn, nói không với tình trạng cạn kiệt sức lực trong công việc khiến người đi làm hết sức mệt mỏi hiện nay", bà Thanh nói.

Vấn nạn làm việc cầm chừng đang xuất hiện từ đầu năm 2022. (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Giám đốc Nghiên cứu thị trường Intage Việt Nam, bà Vân Lưu, nhận định, những đối tượng trên thuộc dạng người đi làm thường xuyên phải chịu tình trạng stress. Họ không muốn làm gì cả nhưng nghỉ việc cũng là điều không thể vì khó tìm được cơ hội tốt thay thế. Do đó, họ chọn cách làm việc cầm chừng.

Bà Tina Nguyễn, CEO Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam, bình luận, hiện tượng "quiet quitting" là những nhân viên chưa nghỉ việc nhưng ở tâm hồn đang ở đâu đó. Họ không muốn cố gắng, nỗ lực và nhiệt huyết như trước.

Số liệu tại Mỹ cho thấy, năng suất lao động của người đi làm tại quốc gia này trong năm 2022 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1947. Đây là vấn đề trên bàn nghị sự của nhiều CEO doanh nghiệp, nhằm giữ lửa cho nhân viên. 

Vậy người lao động đang cần gì?

Khảo sát gần 60.000 người đi làm tại Việt Nam trong năm 2022 cho thấy, yếu tố "được chăm sóc sức khỏe và tinh thần" đang ở vị trí số hai, chỉ sau phúc lợi. Điều này đứng top 2/15 yếu tố quan trọng khi người lao động tìm kiếm chỉ dấu về một nơi làm việc lý tưởng. 

Để giải bài toán "quiet quitting" thì "well-being" - an sinh cho nhân viên, đang là xu hướng được doanh nghiệp thế giới quan tâm. Theo khảo sát toàn cầu của LinkedIn, từ khóa "well-being" xuất hiện nhiều hơn 73% so với năm 2019, việc chia sẻ về các yếu tố liên quan đến "well-being" cũng tăng 114% so với năm 2019. 

Dẫu vậy, tại Việt Nam, "well-being" vẫn chưa được coi là yếu tố chiến lược. Chỉ 15% số công ty coi "well-being" cho nhân viên là yếu tố then chốt trong năm 2023.

Giới doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến đời sống thể chất, tinh thần của người lao động. (Ảnh: Aeon Việt Nam)

Theo bà Thanh Nguyễn, "well-being" ngày nay không chỉ là cung cấp một vài hoạt động như đặt bàn bi-a vào văn phòng hay cho nhân viên ăn snack miễn phí. An sinh nhân viên cần trở thành chiến lược nhân tài trụ cột, là sợi dây xuyên suốt quyết định nhiều hoạt động xung quanh của công ty.

Ví dụ, mỗi tháng, LinkedIn có một ngày thứ Sáu "no meeting" - không một cuộc họp nào cả; bên cạnh ngày nghỉ thông thường, ngày well-being toàn cầu vào tháng 6 hàng năm là ngày nghỉ chính thức của doanh nghiệp; năm 2021, sau thời gian dịch bệnh căng thẳng, cả công ty được nghỉ việc 1 tuần. Thời gian hè từ tháng 7-9, các phụ huynh sẽ được nghỉ làm vào chiều thứ Sáu hàng tuần để có thêm thời gian cho con cái.

Tương tự, tại Aeon Việt Nam, nhân viên khối văn phòng linh hoạt sắp xếp 1-2 ngày/tuần để làm việc tại nhà hoặc từ xa. Ngoài đào tạo và phát triển nhân lực, các chương trình hướng tới sức khoẻ tinh thần, thể chất cho nhân viên cũng là giá trị không thể thiếu nhằm kiến tạo một nơi làm việc tốt. 

"Để giúp nhân viên, với số lượng rất đông, cùng cải thiện sức khỏe thể chất thì phải chọn các hoạt động đơn giản và dễ làm. Do đó, chúng tôi chọn đi bộ, sau đó chuyển sang chạy bộ tiếp sức, nâng cao tinh thần đồng đội và sự gắn kết giữa nhân viên", bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Nhân sự Aeon Việt Nam - chia sẻ.