Tuesday, December 8, 2015

Cảnh sát hình sự bày cách ứng phó khi trộm đột nhập

Trước vụ thảm án vừa xảy ra ở Thạch Thất (Hà Nội), Trung tá, thạc sỹ Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học), nguyên điều tra viên Đội Điều tra trọng án (Phòng CSHS - CATP Hà Nội) có những chia sẻ với độc giả Dân trí về kỹ năng xử lý tình huống trộm đột nhập theo từng giai đoạn.
Phòng hơn chống
Tội phạm thường hoạt động theo ổ nhóm, có từ 2 tên trở lên. Giữa chúng có sự phân chia vai trò như tìm hiểu địa bàn, cảnh giới, đột nhập vào trong lấy tài sản và tiêu thụ của gian. Trước khi gây án, các đối tượng thường đến hiện trường để khảo sát, nắm tình hình.
Hiện trường vụ trộm đột nhập, sát hại 2 người ở Thạch Thất, Hà Nội.
Đối với trường hợp đột nhập vào ban đêm, các đối tượng thường tập trung từ 0-5h sáng. Chúng thường trèo tường, vượt rào, chui qua cửa sổ, cửa thông tầng, cửa lỗ thoáng, ô thông gió, trèo lên ban công, đột nhập từ cửa tum xuống (vì những cửa nội bộ này thường không kiên cố như cửa chính). Nhiều đối tượng lợi dụng cột điện, cây xanh gần nhà để leo lên và xâm nhập vào từ tầng thượng (như vụ Lê Văn Luyện).
Hầu hết các đối tượng đều mang theo dao nhọn, dao bấm để cạy phá tủ và làm hung khí để phòng thân hoặc tấn công, khống chế chủ nhà khi bị phát hiện. Tâm lý của bọn tội phạm đột nhập rất sợ bị phát hiện, bắt giữ. Vì vậy, chúng trở nên rất manh động, sẵn sàng tấn công chủ nhà nếu kháng cự hoặc làm chúng cảm thấy nguy hiểm. Đây là tình huống chuyển hóa tội phạm từ tội trộm cắp sang tội giết cướp.
Từ những đặc điểm nói trên, phương châm ứng xử trong tình huống bị đột nhập, ưu tiên số 1 là phải bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe của bản thân và gia đình. Không vì tâm lý luyến tiếc tài sản mà ứng xử manh động, dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Nên nhớ "phòng hơn chống". Việc chủ động phòng ngừa sẽ vô hiệu hóa hoặc giảm thiểu thiệt hại trong các vụ trộm đột nhập.
Trước hết, các hộ gia đình cần gia cố cửa nhà, kể cả cửa ban công, sân phơi cũng phải chắc chắn và đóng khoá cẩn thận, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, khóa trong để chống cắt phá khóa. Tuy nhiên, đừng biến ngôi nhà mình thành một chuồng sắt kiên cố và tự chặn đường thoát của chính mình trong những rủi ro cháy nổ. Tất cả chìa khoá cửa và cổng nên tập trung một chỗ, đánh dấu bằng nhiều màu sơn nổi bật trên từng cặp ổ - chìa cụ thể, phòng trường hợp khẩn cấp, thao tác mở sẽ nhanh hơn.
Khi đi ngủ cần kiểm tra kỹ các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng. Khi vắng nhà qua đêm, vắng nhiều ngày phải nhờ người trông coi. Nên làm tường, rào ngăn chặn việc leo chuyền từ cây xanh, trụ điện gần để đột nhập vào nhà. Không nên để nhiều tiền mặt, tài sản quý ở trong nhà, nên chia nhỏ tiền và cất ở nhiều nơi. Nếu có, hãy để chúng ở những nơi ít ai ngờ tới nhất. Không nên khoe thu nhập cao với mọi người, bởi sự giàu có rất dễ cám dỗ những kẻ xấu. Hạn chế việc chia sẻ trên facebook và các mạng xã hội những chuyến du lịch dài ngày của cả gia đình.
Thường xuyên chia sẻ với các thành viên trong nhà những kỹ năng đối phó với các tình huống trộm đột nhập. Dạy cho trẻ khi bị đột nhập phải biết gọi điện báo hàng xóm, công an và người thân, dạy chúng cách mở khoá cửa để thoát hiểm. Phải lưu số điện thoại của người hàng xóm và công an địa phương.
Trong nhà nên chuẩn bị sẵn những đoạn gậy (tre, sắt, gỗ, bình xịt hơi cay…), để rải trong góc cửa, dưới gầm giường, khe tủ… bởi vì khi đối phương cầm dao, thì với một đoạn gậy dài trên tay, bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn. Các thành viên trong gia đình đều phải biết những vị trí để vũ khí tự vệ. Ở vùng nông thôn việc treo tấm bảng "Coi chừng chó dữ", "Nhận dạy võ"… cũng có tác dụng răn đe rất hiệu quả.
Ứng phó khi trộm đột nhập
Điều tối quan trọng là trong bất cứ trường hợp nào cũng cần phải giữ được bình tĩnh. Tình huống trộm chưa vào nhà thì lập tức bật các đèn lên, gọi người nhà dậy, giả như gọi điện báo công an… để đánh động, xua đuổi bọn trộm bỏ đi vì thâm tâm chúng cũng không muốn đối mặt với chủ nhà.
Nếu nghi ngờ trộm đã đột nhập vào sân vườn, tuyệt đối không được mở cửa đi ra xem xét. Hãy quan sát qua cửa sổ, ban công hoặc áp tai vào cửa để nghe ngóng. Khi đó, gậy và bình xịt cay phải cầm sẵn trên tay. Cũng có thể gọi điện nhờ hàng xóm quan sát, theo dõi giúp mình từ bên ngoài.
Khi đi làm về, cần bật đèn trước cửa để đề phòng kẻ gian đột nhập gia cư của bạn. Nên nhớ rằng tội phạm thường trốn trong bóng tối. Nếu thấy trong nhà có người lạ, hoặc tiếng động lạ, quan sát thấy cửa bị cậy, nhất thiết không được vào nhà, mà phải lập tức gọi điện báo cho công an, gọi hàng xóm hoặc người xung quanh cùng đến xem xét sự việc.
Nếu đã vào bên trong nhà mới phát hiện có trộm, phải rất bình tĩnh, có thể giả vờ là người đến chơi, không được lộ ra mình là chủ nhà khiến bọn trộm hoảng sợ mà tấn công chống trả hoặc bắt giữ làm con tin. Nên tìm cách để kẻ trộm đi ra và nhớ quan sát, ghi nhớ đặc điểm của chúng để báo công an. Trong đêm, nếu nghe bên ngoài nhà có tiếng động lạ, trước tiên không được mạo hiểm mở cửa, tốt nhất nhìn qua khe cửa xem đã xảy ra chuyện gì, nếu có gì bất thường nên bật điện, gọi điện thoại để báo công an.
Nếu phát hiện trộm đã đột nhập vào nhà, phải tuỳ cơ ứng biến trên cơ sở cân nhắc về tương quan lực lượng giữa bản thân mình và đối tượng. Tuyệt đối không nên manh động xông vào tấn công đối tượng để bắt giữ khi chưa biết chúng có bao nhiêu tên, có những hung khí gì và đã chiếm giữ vị trí nào trong nhà. Khi đó cần khóa chặt cửa phòng ngủ, đánh thức người bên cạnh dậy và thông báo thật khẽ tình hình cho họ biết về mối nguy hiểm đang rình rập bên ngoài. Trước khi đánh thức, nên dùng tay bịt miệng họ nếu đó là người hay giật mình.
Trường hợp trong nhà có trẻ em, người già cả không có khả năng tự vệ, rất dễ mất bình tĩnh, la hét dẫn đến hậu quả thảm khốc, khi đó cần phải tìm cách đưa họ thoát ra khỏi nguồn nguy hiểm. Bạn cần nhẹ nhàng ra khỏi phòng ngủ không để đối tượng phát hiện, cầm sẵn vũ khí trên tay. Nên dồn họ vào nhà vệ sinh, trong phòng nào đó hoặc sân thượng… có cửa an toàn và yêu cầu chốt chặt cửa, ở yên trong đó.
Tình huống không có nơi an toàn thì giấu trẻ xuống gầm giường. Với trẻ nhỏ, có thể dùng xé băng keo đã chuẩn bị sẵn để dán kín miệng chúng không cho la hét. Việc này không gây nguy hiểm vì chúng vẫn thở được bằng mũi. Cần nhớ tên Lê Văn Luyện đã giết cháu bé sơ sinh chính vì tiếng khóc của bé.
Khi bước ra ngoài, hãy xác định trong bóng tối vị trí và số lượng kẻ đột nhập. Nhà của mình, mình thuộc, chắc chắn sẽ có lợi thế hơn chúng. Nếu có từ hai kẻ đột nhập trở lên, hãy giữ im lặng và lánh vào một chỗ nào đó an toàn. Nếu là một, vẫn phải im lặng quan sát. Khi thấy đối tượng manh động, cầm sẵn dao và mình đủ tự tin vào chính mình và người bên cạnh, thì có thể tấn công phủ đầu bằng những đòn đập mạnh, tốt nhất là vào tay hoặc ống chân. Lưu ý, phải đảm bảo rằng trong trường hợp này, trẻ con vẫn được an toàn trong phòng riêng đã chốt cửa. Nếu xét thấy khả năng đánh thắng không chắc chắn thì nên chủ động mở toang các cửa, rồi bật đèn, hô hoán để cho trộm chạy ra ngoài.
Nếu trong nhà chỉ có một mình thì phải đóng chặt cửa phòng ngủ, giả vờ gọi to người bên cạnh, bấm chuông báo động (nếu có) hoặc gọi điện thoại báo cho cơ quan công an. Đối tượng thấy nguy hiểm sẽ tự rút lui theo lối chúng vào nhà. Ban đêm khi tỉnh giấc, nếu phát hiện có trộm tốt nhất nên nghe ngóng, quan sát để quyết định phương án ứng xử tối ưu nhất.
Trường hợp bị khống chế, phải tuyệt đối phục tùng, làm theo tất cả những yêu cầu của chúng, không để chúng có cảm giác bất an hay kích động chúng. Hãy ngoan ngoãn chỉ nơi để ví, túi xách, đọc mã số hoặc tự mở két sắt cho chúng, phải cho chúng có một số ít tiền hoặc gì đó để ra đi.
Không nên nhìn thẳng và đừng bao giờ ra vẻ cố gắng ghi nhớ mặt chúng. Nếu có nhận ra người quen cũng tuyệt đối vờ như không biết. Khi chúng tra khảo: "Nhà giàu mà sao có ít tiền vậy?", đừng nói mình không có tiền, chúng sẽ cảm thấy tự ái vì bị lừa. Hãy đưa ra một lý do chân thành rằng vừa gom tiền mua hay làm gì đó, chỉ còn lại bấy nhiêu đây.
Trường hợp bị tấn công, hãy kêu to lên để người trong nhà gọi công an hoặc trợ giúp của hàng xóm. Nếu đang một mình, vẫn phải làm điều này. Hãy tìm lối gần nhất và thoát ra. Việc hô hoán với hàng xóm không được khuyến khích bởi việc này chỉ làm chúng manh động thêm. Bình xịt hơi cay sẽ phát huy tác dụng trong lúc này.
Trong bóng tối, kẻ đột nhập thường không biết mức độ chấn thương của nạn nhân, nên cách cuối cùng trong tình huống này là nằm im giả chết, mặc cho chúng lục lọi, cho đến khi rút đi. Tóm lại, đừng kháng cự nếu tự thấy mình yếu thế hơn chúng. Đa số trộm thường chỉ muốn tài sản, chứ không phải mạng người, nhưng khi thấy sự an toàn của mình bị đe doạ, chúng sẽ manh động rút dao. Luôn nhớ rằng, còn người còn của. Đừng tự đặt mình vào gần hơn với nguy hiểm vì tiếc của.
Khi thấy kẻ trộm vừa ra khỏi nhà, nên quan sát, ghi nhớ đặc điểm, hướng chạy của chúng sau đó báo cho công an những thông tin về tên trộm như: độ tuổi, màu da, vẻ mặt, tóc, đặc điểm nhân dạng, ăn mặc… càng chi tiết càng tốt.
Tiến Nguyên (ghi lại)




Monday, December 7, 2015

"Để khách hàng trở thành một người marketing cho sản phẩm của bạn"

Là một trong những diễn giả của buổi huấn luyện thứ 2 trong khuôn khổ cuộc thi Venture Cup 2015, doanh nhân Chương Đặng đã có những chia sẻ thú vị xoay quanh vấn đề chăm sóc khách hàng đối với doanh nghiệp.

"Lớp giấy gói vô hình" khiến sản phẩm trở nên vô giá
Doanh nhân Chương Đặng hiện là chủ của những dự án kinh doanh thuộc lĩnh vực dịch vụ như: thời trang (thương hiệu áo dài Kujean by Chuong Dang), ẩm thực (chuỗi cà phê Kujuz, nhà hàng Ru Phở Bar,…). Đối với nhiều khách hàng, cái tên Chương Đặng gần như là sự bảo chứng chắc chắn rằng tất cả những sản phẩm anh làm ra đều sẽ: chất lượng, độc đáo, tinh tế và chuyên nghiệp.
Doanh nhân Chương Đặng chia sẻ nhiều kinh nghiệm thú vị trong việc chăm sóc khách hàng.
Doanh nhân Chương Đặng bắt đầu bằng một mẩu chuyện về người Nhật. Anh nói rằng mình rất thích cách tặng quà của người Nhật, bởi mỗi món quà đều được họ gói trong một chiếc khăn đẹp đẽ, thể hiện sự trân trọng đối với người nhận. Do đó, khâu bao gói sản phẩm của một doanh nghiệp cũng nên chú ý tới điều này. Bởi lẽ, bao gói sản phẩm không chỉ là việc đóng gói, bảo quản và làm cho hình thức bên ngoài của món hàng trở nên tươm tất và đẹp mắt. Nó còn thể hiện sự trân trọng của bạn đối với khách hàng. Nói khác hơn, đây chính là cách bạn chăm sóc khách hàng bằng sự thông minh và tinh tế của mình.
Để đạt được điều này, bạn hãy gói sản phẩm bằng "lớp giấy gói vô hình" có tên: giá trị tinh thần. Những minh chứng rõ ràng nhất đến từ chính câu chuyện của thương hiệu áo dài Kujean by Chuong Dang và cà phê Kujuz. Không giống như các thương hiệu khác, áo dài Kujean được may từ vải thun, linen với kiểu dáng cách tân mới mẻ và có thể mặc cùng quần jean… Nhờ chất lượng tốt và tạo nên sự khác biệt, những chiếc áo dài với chất liệu thoáng mát, kiểu dáng rộng rãi khiến phụ nữ cảm thấy thoải mái mà không kém phần gợi cảm.
Những chia sẻ thú vị của doanh nhân Chương Đặng được rất nhiều bạn trẻ quan tâm
Còn với cà phê Kujuz, anh không chỉ bán cà phê hay thức uống mà bán cảm giác hạnh phúc, sự yên tĩnh, gần gũi như quê nhà, nỗi cô đơn thi vị,… Để làm điều này, anh đã để khách được tự tay pha chế món mình thích, tạo ra một không gian gần gũi, quen thuộc từ những cánh cửa sổ cũ... Khi ấy, giá trị của mỗi món hàng anh bán ra đã không còn nằm trong những gì có thể định giá được, bởi đó đều là những giá trị tinh thần, mà tinh thần thì vô giá. Khi ấy, bạn "thắng" được một khách hàng như vậy, họ sẽ ủng hộ và trở thành người marketing cho sản phẩm của bạn tốt hơn ai hết.
"Hãy để khách hàng được lợi hơn một chút"
Doanh nhân Chương Đặng bật mí triết lí kinh doanh cho các bạn doanh nhân trẻ
Anh Chương Đặng chia sẻ quan sát cá nhân: Đa số các doanh nghiệp trẻ đều làm công tác chăm sóc khách hàng rất tốt ở thời gian đầu khởi nghiệp nhưng về lâu dài lại chán nản, lơ là. Vậy đâu là bí quyết giúp bạn làm tốt công việc này? Bí quyết đó chính là hãy làm chúng một cách tự nhiên, không vụ lợi và như thế sẽ không phải cố gắng nhiều.
Có một bí quyết mà doanh nhân Chương Đăng chia sẻ rằng "đem đến hiệu quả khá cao" đó là: "Hãy để khách hàng được lợi hơn một chút". Khi bạn để họ mua được sản phẩm lợi hơn 1 chút, khách hàng cảm thấy vui vẻ và chắc chắn lần sau sẽ còn mua nhiều hơn hoặc giới thiệu đến nhiều người khác. Anh cũng bật mí rằng: "Tôi tin rằng, dù đây là 1 triết lí kinh doanh hơi nghệ sĩ nhưng chúng vẫn hoàn toàn có thể đưa bạn tới thành công. Bởi nhờ nó, cả bạn và khách hàng đều vui vẻ hơn, bạn truyền được cảm hứng cho nhân viên nhiều hơn và công việc sẽ tiến triển tốt hơn."
Nhiều thí sinh vẫn đặt câu hỏi cho doanh nhân sau khi chương trình đã kết thúc.
Với 40 dự án kinh doanh và doanh nghiệp trẻ có mặt tại buổi huấn luyện Venture Cup này, những chia sẻ của doanh nhân Chương Đặng thực sự đem đến cho họ một bài học quý để họ đề ra chiến lược kinh doanh lâu dài. Tinh thần khác biệt và dám vượt lên mọi giới hạn, bứt phá những rào cản về cạnh tranh không chỉ được nhắc tới trong ý tưởng, kế hoạch kinh doanh mà một lần nữa đã được đưa vào chiến lược chăm sóc khách hàng, một trong những khâu quan trọng nhất trong kinh doanh. Tinh thần ấy cũng là những điều cốt lõi mà chương trình muốn gửi gắm đến các thí sinh.
Venture Cup là cuộc thi do Samsung Galaxy Note 5 tài trợ nhằm giúp các bạn trẻ theo đuổi đam mê và tạo dấu ấn thành công cho bản thân. Cuộc thi đã mang đến cơ hội để họ được thử thách và học hỏi kinh nghiệm những chuyên gia, những doanh nhân khởi nghiệp thành công.
Sắp tới, top 40 đội thi sẽ tập trung để hoàn chỉnh bài thi của mình và nộp lại cho ban tổ chức. Vào ngày 15-17/12, 12 dự án kinh doanh được đi tiếp vào vòng chung kết cuộc thi (ngày 22/12/2015) sẽ được công bố.





T

Sunday, December 6, 2015

ĐÓNG DẤU TRÊN HOÁ ĐƠN

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-----
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
Số: 1766/TCT-CS
V/v Đóng dấu trên hoá đơn
Hà Nội, ngày 08 tháng 5 năm 2008

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Thời gian qua Tổng cục Thuế nhận được công văn của một số Cục Thuế và doanh nghiệp đề nghị được in sẵn mẫu dấu trên hoá đơn thay cho việc đóng dấu. Về việc này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Tại khoản 4, Điều 19 Luật Kế toán quy định: "Chứng từ kế toán phải được lập đủ số liên quy định. Trường hợp phải lập nhiều liên chứng từ kế toán cho một nghiệp vụ kinh tế, tài chính thì nội dung các liên phải giống nhau. Chứng từ kế toán do đơn vị kế toán quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 2 của Luật này lập để giao dịch với tổ chức, cá nhân bên ngoài đơn vị kế toán thì liên gửi cho bên ngoài phải có dấu của đơn vị kế toán."
Căn cứ quy định tại Nghị định số 58/2001/NĐ-CP ngày 24/8/2001 của Chính phủ quy định về quản lý và sử dụng con dấu thì không quy định được in sẵn mẫu dấu để thay thế cho việc đóng dấu.
Đối chiếu với các quy định nêu trên thì đề xuất của một số doanh nghiệp được in sẵn mẫu dấu trên hoá đơn tự in thay cho việc đóng dấu ướt trên hoá đơn liên giao cho khách hàng là không đúng theo quy định về việc quản lý và sử dụng con dấu và Luật Kế toán. Doanh nghiệp in sẵn mẫu dấu trên hoá đơn chỉ là logo, biểu tượng để quảng bá, thông tin về doanh nghiệp, không thay thế cho việc đóng dấu ướt trên hoá đơn liên giao cho khách hàng theo quy định của pháp luật.
Đối với các doanh nghiệp sử dụng hoá đơn tự in thì thực hiện như sau:
- Nếu mẫu hoá đơn có chỉ tiêu thủ trưởng đơn vị ký tên thì thủ trưởng đơn vị phải ký tên và đóng dấu theo quy định.
- Trường hợp Công ty uỷ quyền cho cấp dưới ký thì cấp dưới ký tên và đóng dấu của Công ty theo uỷ quyền; hoặc đóng dấu treo.
- Trường hợp mẫu hoá đơn chỉ có người mua, người bán ký tên khi có uỷ quyền của thủ trưởng đơn vị (không có chỉ tiêu thủ trưởng đơn vị ký) thì không nhất thiết phải đóng dấu.
Doanh nghiệp căn cứ vào nhu cầu kinh doanh để thiết kế, đăng ký mẫu hoá đơn với cơ quan thuế và tự chịu trách nhiệm trong việc in, phát hành và sử dụng hoá đơn của đơn vị theo quy định.
Tổng cục Thuế thông báo để Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương biết và hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc phản ánh Tổng cục Thuế để được giải quyết kịp thời./.


Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ PC, CST, CĐKT và KT;
- Các Ban, đơn vị thuộc TCT;
- Lưu: VT, CS (3b).
KT.TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Phạm Duy Khương

















BỘ TÀI CHÍNH
--------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
Số: 17716/BTC-TCT
V/v hướng dẫn một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Thông tư 153.
Hà Nội, ngày 27 tháng 12 năm 2010

Kính gửi: Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Bộ Tài chính nhận được phản ánh của một số Cục thuế và doanh nghiệp nêu một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Thông tư số 153/2010/TT-BTC Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
1. Về việc tiếp tục sử dụng hóa đơn đã tự in (đặt in) trước năm 2010
Đối với trường hợp doanh nghiệp đã tự in (đặt in) hóa đơn trước năm 2010 với số lượng lớn (hóa đơn tự in theo quy định tại Nghị định số 89/2002/NĐ-CP Thông tư số120/2002/TT-BTC) đến hết ngày 31/3/2011 doanh nghiệp vẫn chưa sử dụng hết hóa đơn đã tự in (đặt in) trước năm 2010 và doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì đề nghị Cục thuế rà soát trong Quý I/2011, nếu mẫu hóa đơn doanh nghiệp đã tự in (đặt in) trước năm 2010 vẫn đủ các tiêu thức bắt buộc như (tên loại hóa đơn; số thứ tự; tên, địa chỉ, mã số thuế người bán; tên, địa chỉ, mã số thuế người mua; tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ thành tiền ghi bằng số và bằng chữ; người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn; tên tổ chức nhận in hóa đơn) theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC thì Cục thuế đề nghị doanh nghiệp thực hiện Thông báo phát hành hóa đơn theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 153/2010/TT-BTC để tiếp tục sử dụng.
2. Về tiêu thức ghi trên hóa đơn xuất khẩu
Căn cứ hướng dẫn tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 và khoản 1 Điều 1 Quyết định số 2905/QĐ-BTC ngày 9/11/2010 đính chính Thông tư số153/2010/QĐ-BTC về nội dung đã lập trên hoá đơn xuất khẩu:
Trường hợp đối với hóa đơn xuất khẩu do các doanh nghiệp đã đặt in có tiêu thức ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số thứ tự của hóa đơn chưa đúng hướng dẫn tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 153/2010/TT-BTC hoặc hóa đơn xuất khẩu đặt in không có các chỉ tiêu này thì Cục thuế hướng dẫn doanh nghiệp bổ sung các chỉ tiêu nêu trên bằng cách đóng dấu bổ sung hoặc viết bổ sung thì hóa đơn bổ sung các tiêu thức được chấp nhận thông báo phát hành để sử dụng.
3. Đối với hóa đơn do Cục thuế đặt in
Trường hợp hóa đơn do Cục thuế đã đặt in theo hướng dẫn tại Phụ lục số 3 Thông tư số153/2010/TT-BTC không có tiêu thức "hình thức thanh toán" thì hoá đơn này được chấp thuận thông báo phát hành để sử dụng. Đối với những lần in hóa đơn tiếp theo, đề nghị Cục thuế bổ sung tiêu thức "hình thức thanh toán" trên hóa đơn đặt in.
4. Về tiêu thức "dấu" trên hóa đơn và số liên của hóa đơn
- Theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 4 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ, điểm h khoản 1 Điều 4 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính thì: Nội dung bắt buộc trên hóa đơn có "dấu của người bán (nếu có)".
Tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn: Các trường hợp khác theo hướng dẫn của Bộ Tài chính hoá đơn không nhất thiết phải có đầy đủ các nội dung bắt buộc, .
Căn cứ hướng dẫn trên, Bộ Tài chính giao Cục thuế xem xét từng trường hợp phát sinh cụ thể, căn cứ đặc điểm hoạt động kinh doanh, phương thức tổ chức bán hàng, cách thức lập hóa đơn của doanh nghiệp và doanh nghiệp thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn với số lượng lớn, chấp hành tốt pháp luật thuế thì Cục thuế có văn bản hướng dẫn hóa đơn không nhất thiết phải có tiêu thức "dấu của người bán".
Về số liên của hóa đơn.
Tại điểm c khoản 1 Điều 4 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 hướng dẫn: "Mỗi số hóa đơn phải có từ 2 liên trở lên và tối đa không quá 9 liên…"
Trường hợp do đặc điểm hoạt động kinh doanh, nhu cầu sử dụng thực tế, mỗi số hóa đơn của doanh nghiệp có nhiều hơn 9 liên thì cũng được chấp thuận. Bộ Tài chính giao Cục thuế xem xét và có văn bản chấp thuận hóa đơn có nhiều hơn 9 liên theo đề nghị của doanh nghiệp.
5. Về việc ghi, đóng dấu: tên, địa chỉ, mã số thuế trên hóa đơn mua của cơ quan thuế
Đối với đối tượng thuộc diện mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư số 153/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính, khi bán hoá đơn, đề nghị Cục thuế, Chi cục thuế hướng dẫn, kiểm tra tổ chức, cá nhân mua hóa đơn ghi hoặc đóng dấu: Tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hoá đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế nơi mua hoá đơn.
6. Về cỡ chữ trên hóa đơn
Tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 về các nội dung bắt buộc trên hóa đơn đã lập không có hướng dẫn về cỡ chữ của nội dung bắt buộc trên hóa đơn đã lập.
Tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 153/2010/TT-BTC nêu trên có hướng dẫn: Ngoài các nội dung bắt buộc, tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể tạo thêm các thông tin khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh, kể cả tạo lô-gô, hình ảnh trang trí hoặc quảng cáo.
Đối với doanh nghiệp đặt in hóa đơn có tạo thêm thông tin, lô-gô thì cỡ chữ của các thông tin tạo thêm, cỡ chữ in trên lô-gô trên hóa đơn không nhất thiết phải nhỏ hơn cỡ chữ của nội dung bắt buộc nhưng phải đảm bảo không che khuất, không làm mờ các nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn.
Bộ Tài chính trả lời để các Cục thuế biết, thực hiện./.


Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ PC, CST; 
- Các Vụ, đơn vị thuộc TCT; 
- Lưu: VT; TCT (VT, CS (3b)).Hiền
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đỗ Hoàng Anh Tuấn