Tuesday, December 1, 2015

Tiền Trung Quốc "lên ngôi", Việt Nam ảnh hưởng gì?

Việc đồng tiền Trung Quốc được đưa vào giỏ tiền tệ thế giới sẽ tác động đến kinh tế Việt Nam - vốn đang lệ thuộc nhiều vào nước này, thể hiện ở con số nhập siêu rất lớn.

Ngày 30/11, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tuyên bố đồng nhân dân tệ của Trung Quốc (TQ) đủ điều kiện để đưa vào giỏ tiền tệ quốc tế, còn được gọi là quyền rút vốn đặc biệt (SDR). Hiện nay giỏ tiền tệ thế giới gồm bốn loại tiền tệ là đôla Mỹ, euro, yen Nhật và bảng Anh.

Việc nhân dân tệ được đưa vào SDR sẽ khiến vị thế đồng tiền của TQ trên các thị trường tài chính được củng cố và có uy tín hơn.

Vậy Việt Nam chịu ảnh hưởng thế nào từ việc đồng tiền TQ trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế? Pháp Luật TP.HCM trao đổi với TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế về vấn đề này.

Tác động đến nhiều lĩnh vực

Ông đánh giá thế nào trước thông tin đồng nhân dân tệ của TQ được đưa vào giỏ tiền tệ quốc tế và nó có tác động gì đến kinh tế Việt Nam?

Sự kiện này không chỉ tác động đối với tài chính toàn cầu mà còn đến Việt Nam. Cụ thể việc nhân dân tệ nằm trong giỏ tiền tệ thế giới tác động đến các vấn đề như xuất nhập khẩu, nợ nước ngoài, thậm chí là tỉ giá… của Việt Nam.

Tuy nhiên, trước mắt sự kiện trên tác động đến thị trường Việt Nam cơ bản là yếu tố tâm lý.

Xin ông nói rõ hơn những ảnh hưởng từ sự kiện này lên Việt Nam, đặc biệt là vấn đề nợ nước ngoài?

Khi nhân dân tệ được đưa vào giỏ tiền tệ thế giới thì từ nay vấn đề nợ nước ngoài của chúng ta sẽ có liên quan đến đồng tiền này. Chưa biết IMF cho đồng tiền TQ chiếm tỉ trọng bao nhiêu trong giỏ tiền tệ thế giới nhưng rõ ràng tỉ giá quy đổi sắp tới sẽ khác.

Đồng nhân dân tệ mạnh lên khiến hàng hóa TQ sẽ tràn vào Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Ảnh: TM

Với lĩnh vực xuất nhập khẩu luôn gắn với câu chuyện về tỉ giá. Lâu nay chúng ta cũng có một số giao dịch với TQ nhưng bằng USD. Song sắp tới có thể trong quan hệ đối tác, TQ sẽ đề xuất thanh toán bằng đồng tiền của họ nhiều hơn. Thế nên doanh nghiệp cũng phải tính toán để kiểm soát rủi ro của tỉ giá đồng nhân dân tệ.

Riêng về thị trường chứng khoán Việt Nam thì có thể chưa tác động nhiều vì đầu tư của TQ vào nước ta cũng không quá lớn, ở mức khoảng 6-7 tỉ USD.

Cụ thể những doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ bị tác động như thế nào, thưa ông?

Các hợp đồng xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt với TQ lâu nay chủ yếu đều được quy đổi theo USD. Ngoài ra, những hợp đồng này thường đã ký trước khi đồng tiền TQ được đưa vào giỏ tiền tệ thế giới nên hiện tại chưa bị ảnh hưởng nhiều. Có điều trong thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng bởi vấn đề xuất nhập khẩu thanh toán bằng nhân dân tệ sẽ gia tăng.

Chủ động để tránh cú sốc bất ngờ

Trước bối cảnh mới này, theo ông Việt Nam nên sẵn sàng chuẩn bị những gì để ứng phó với các kịch bản xấu có thể xảy ra?

Trước hết chúng ta phải theo dõi sát diễn biến, tình hình thị trường. Từ nay về sau chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến đồng tiền TQ vì chắc chắn trong tương lai nợ nước ngoài của Việt Nam có liên quan đến đồng tiền này.

Thứ hai, trong bối cảnh mới cần tiếp tục linh hoạt chính sách tỉ giá, chủ động hơn để tránh những cú sốc bất ngờ. Thứ ba, phải có các định chế tài chính, kiểm soát rủi ro trong đó có những tác động từ đồng nhân dân tệ.

Đặc biệt, cần tham vấn kinh nghiệm trước đây khi những đồng tiền lớn như bảng Anh, yen Nhật được vào giỏ tiền tệ này thì nó tác động như thế nào để có cách ứng phó thích hợp.

Theo ông, sau khi nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ thế giới, giá trị đồng tiền này sẽ tăng hay giảm và nó liên quan gì đến đồng tiền Việt Nam?

Ngay sau khi đồng nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ thế giới thì giá trị đồng tiền này sẽ tăng lên. Như vậy nó sẽ tạo áp lực đối với cơ quan quản lý của TQ vì quốc gia này đang muốn đẩy mạnh xuất khẩu, trong khi nhân dân tệ tăng sẽ không có lợi cho xuất khẩu. Vậy nên kiểu gì họ cũng sẽ điều chỉnh tỉ giá và điều này sẽ tác động tới tỉ giá cũng như đầu tư, nợ công… của Việt Nam.

Trước đây đã từng có đề xuất cho phép một số ngân hàng chấp nhận đồng nhân dân tệ như phương tiện trao đổi. Nay đồng tiền này gia nhập giỏ tiền tệ thế giới thì kịch bản này liệu có được chấp nhận?

Đây là hai vấn đề khác nhau. Việc trước kia có đề xuất coi nhân dân tệ như phương tiện trao đổi chỉ là vấn đề kỹ thuật. Chẳng hạn, có một lượng tiền nhân dân tệ nhưng không muốn đem quay về biên giới nên họ mong muốn được chấp nhận để nộp vào các ngân hàng Việt Nam hoặc ngân hàng TQ tại Việt Nam để có thể chuyển qua các đồng tiền khác. Trong khi việc nhân dân tệ nằm trong giỏ tiền tệ thế giới không ảnh hưởng gì đến vấn đề này.

Cám ơn ông!

Phụ thuộc vào sự ứng phó của Việt Nam

Khi vào giỏ tiền tệ thế giới, nhân dân tệ mạnh lên, Việt Nam nhập siêu nhiều nên sẽ càng "thiệt thòi". Bởi lẽ đồng nhân dân tệ mạnh lên, tức là Việt Nam sẽ phải nhập nguyên liệu đầu vào với giá càng cao. Thâm hụt thương mại Việt Nam-TQ vốn đã lớn sẽ càng lớn thêm. Nếu Việt Nam tăng được xuất khẩu vào thị trường TQ thì Việt Nam mới được lợi nhiều hơn vì khi đó ngoại tệ quy đổi từ nhân dân tệ cũng tăng lên.

Để tránh "thiệt thòi" do nhân dân tệ mạnh lên, Việt Nam cần phải có biện pháp cân bằng thương mại với TQ. Trước hết phải nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế để từ đó nâng cao giá trị và sức mạnh của đồng tiền Việt Nam.

Hiện nay nguyên liệu đầu vào, phục vụ sản xuất của Việt Nam cũng đang phụ thuộc nhiều vào TQ. Việt Nam cần tận dụng lợi thế từ các hiệp định tự do thương mại đã ký kết để đa dạng hóa thị trường nhập khẩu nguyên liệu đầu vào, vừa để giảm sự phụ thuộc vào TQ, vừa để tìm được thị trường nguyên liệu đầu vào với giá cả hợp lý, chất lượng cao hơn.

Như vậy việc nhân dân tệ được xếp vào giỏ thanh toán quốc tế ảnh hưởng đến Việt Nam tốt hay xấu là do Việt Nam ứng phó với động thái này ra sao.

TS Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Tiền Trung Quốc khó "qua mặt" tiền Mỹ

Hiện nay nhân dân tệ vẫn đang cao hơn so với giá trị thực, hơn nữa TQ đang muốn đẩy mạnh xuất khẩu. Bởi vậy sắp tới TQ có thể tìm cách để phá giá đồng nội tệ của mình. Điều đó làm hàng hóa TQ rẻ hơn và nhập siêu của Việt Nam lại tăng lên.

Riêng về nguy cơ đồng tiền TQ sẽ chiếm tỉ trọng cao hơn cả USD trong giỏ tiền tệ thế giới, theo cá nhân tôi là khó xảy ra trong vòng ít nhất 20 năm tới. Bởi tỉ trọng bao nhiêu không chỉ phụ thuộc vào sức mạnh của đồng ngoại tệ đó mà còn phụ thuộc phần lớn vào thể chế chính trị, cung cách điều hành… của quốc gia đó. Đồng nhân dân tệ khó có thể vượt "qua mặt" đồng USD.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng

Theo Yên Trang
Pháp luật TPHCM

 




The information contained in this communication and attachment is confidential and is for the use of the intended recipient only.
Any disclosure, copying or distribution of this communication without the sender's consent is strictly prohibited.
If you are not the intended recipient, please notify the sender and delete this communication entirely without using, retaining, or disclosing any of its contents.
This communication is for information purposes only and shall not be construed as an offer or solicitation of an offer or an acceptance or a confirmation of any contract or transaction.
All data or other information contained herein are not warranted to be complete and accurate and are subject to change without notice.
Any comments or statements made herein do not necessarily reflect those of An Binh Commercial Joint Stock Bank or any of its affiliates.
Internet communications cannot be guaranteed to be virus-free.
The recipient is responsible for ensuring that this communication is virus free and the sender accepts no liability for any damages caused by virus transmitted by this communication.

VIỆT NAM


Sunday, November 29, 2015

SƠ QUA VỀ TÚI KHÍ Ô TÔ

Dưới đây là một số "truyền thuyết" người Việt thường hay lầm tưởng về túi khí như "phải thắt dây an toàn túi khí mới bung", hay "cứ va chạm trực diện là túi khí phải nổ"

Phải thắt dây an toàn thì khi va chạm, túi khí mới bung

Sai. Mặc dù bạn phải thắt đai an toàn trong lúc lái xe (và cả khi ngồi trên xe người khác lái) để bảo vệ bản thân khỏi tác động của va chạm, túi khí vẫn sẽ hoạt động cho dù đai an toàn của bạn có được cài hay không. Cảm biến ở túi khí sẽ cảm nhận tốc độ và va chạm đột ngột trước khi điều khiển túi khí bung ra và chính nó sẽ quyết định kích hoạt túi khí nổ.

Hãy quan sát kỹ đèn báo túi khí trên bảng chỉ báo điều khiển của xe

Sự thật là: Đèn ở túi khí sẽ cho bạn biết khi nào thì túi không hoạt động. Bạn hãy quan sát kỹ đèn túi khí trên bảng chỉ báo điều khiển của xe. Chiếc xe của bạn được trang bị cảm biến túi khí có tính năng liên tục giám sát hệ thống túi khí trong lúc bạn lái xe. Nếu bạn thấy đèn túi khí trên bảng đồng hồ vẫn sáng liên tục sau khi bạn khởi động xe, hay bạn không thấy đèn hoạt động chút nào, bạn cần nhanh chóng mang xe đến tiệm sửa để bảo đảm hệ thống túi khí luôn sẵn sàng hoạt động.

Bạn chẳng cần thắt đai an toàn khi đã có túi khí trên xe

Sai. Mặc dù túi khí vẫn bung khi bạn không cài dây an toàn mà xảy ra va chạm. Tuy nhiên, vai trò của đai an toàn cực kỳ quan trọng. Đai an toàn có tác dụng giữ cho những người ngồi trên xe luôn ở đúng vị trí, tư thế để từ đó túi khí có thể ngăn cơ thể người lái tiếp xúc với vô lăng, kính chắn gió và các chi tiết khác. Vì vậy, nếu bạn không thắt đai an toàn, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bị thương từ chính túi khí khi nó bung đột ngột trong thời gian quá ngắn (chưa tới 1 giây).

Cứ đâm trực diện đầu xe là túi khí trước phải nổ

Với bất kỳ vụ tai nạn va chạm trực diện nào, câu hỏi mà người Việt thường đặt ra là "túi khí có nổ không?", và nếu túi khí không nổ, người ta thường chất vấn độ an toàn của chiếc xe đó. Thực tế, không phải trường hợp va chạm trực diện nào, túi khí cũng nổ.

Thông thường, nếu xe nhận thấy gia tốc dừng của xe đủ lớn, thường từ 2G trở lên, với G là gia tốc trọng trường, túi khí sẽ bung. Nếu gia tốc dừng của xe nhỏ hơn 2G, tức không quá đột ngột, túi khí sẽ không bung, vì lúc này chỉ cần dây an toàn là đủ bảo vệ người trên xe.

Một trường hợp đâm nát đầu xe nhưng túi khí không nổ

Điều này lý giải nguyên nhân vì sao một xe đang chạy 70 km/h, đâm vào xe trước chạy với tốc độ khoảng 50 km/h, đầu xe hỏng nặng, nhưng túi khí vẫn không bung. Chính là vì lúc này xe không dừng đột ngột so với tốc độ của xe đi trước, chưa kể người lái chủ động phanh giảm tốc. Ngược lại, chỉ chạy khoảng 50 km/h mà đâm thẳng vào tường không phản ứng gì từ phanh, túi khí sẽ bung lập tức.

Như vậy có nghĩa là túi khí chỉ bung khi thực sự cần thiết để bảo vệ người ngồi trên xe không va đạp vào phần cứng. Khi chưa đủ nguy hiểm mà túi khí bung như một cú đấm vào thẳng mặt, dễ gây choáng, ngoài ra chi phí thay thế túi khí mới cũng không phải nhỏ.

Khi đã có túi khí, cứ việc đặt trẻ con ở ghế trước và mọi thứ sẽ thật an toàn

Như đã phân tích ở trên, trẻ em có nguy cơ bị thương nặng bởi túi khí ghế trước - đặc biệt nếu đó là ghế cho trẻ nhỏ thiết kế kiểu rear-facing. Ủy ban NHTSA khuyến cáo nếu bắt buộc phải đặt con ở ghế trước, bạn nên đẩy lùi ghế ra sau xa nhất có thể. Và tuyệt đối không sử dụng ghế hoặc nôi theo kiểu quay về phía sau ở ghế trước, nhất là khi túi khí bên hông đã được kích hoạt sẵn sàng.

Khi buộc phải để con yêu ngồi ghế trước, hãy đẩy hết ghế về phía sau và thắt đai an toàn cho bé, để bé ngồi chắc chắn trong nôi hoặc ghế dành cho trẻ nhỏ, và tuyệt đối không để bé ngả người về phía trước.

Xe hơi nào cũng có túi khí

Sai. Bên trong một chiếc xe mới có nhiều dạng túi khí khác nhau như: túi khí hông, túi khí dạng rèm, và túi khí đầu gối. Tuy nhiên, luật pháp nước ta không yêu cầu tất cả các loại túi khí này, thậm chí có loại xe còn chẳng hề có túi khí. Bởi vậy trước khi bạn có ý định tậu một chiếc xe mới tinh hay đã qua sử dụng, hãy chắc chắn trên xe đã trang bị túi khí bằng cách kiểm tra tại một cửa hàng nào đó.

Những mẫu xe cao cấp thường trang bị rất nhiều túi khí để bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe

Túi khí nổ có khói bụi là túi khí lỗi và độc hại

Sai. Có lẽ nhiều người quá ám ảnh về scandal lỗi túi khí Takata dẫn đến những vụ thu hồi lớn xe lớn trên toàn cầu, dẫn đến luôn hoài nghi về túi khí. Thực tế, khi túi khí nổ, bạn sẽ nghe thấy tiếng nổ lớn và khói bụi trong cabin xe, điều này là bình thường. Khi các túi khí bung ra, bạn sẽ thấy chiếc xe như bị bao trùm trong làn khói. Song khói bụi này không hề độc hại mà đơn giản đó là hỗn hợp của bụi mịn và khí nitơ vô hại được sử dụng để làm cho túi khí bung nhanh hơn mà thôi.

Theo AutoPro

 




The information contained in this communication and attachment is confidential and is for the use of the intended recipient only.
Any disclosure, copying or distribution of this communication without the sender's consent is strictly prohibited.
If you are not the intended recipient, please notify the sender and delete this communication entirely without using, retaining, or disclosing any of its contents.
This communication is for information purposes only and shall not be construed as an offer or solicitation of an offer or an acceptance or a confirmation of any contract or transaction.
All data or other information contained herein are not warranted to be complete and accurate and are subject to change without notice.
Any comments or statements made herein do not necessarily reflect those of An Binh Commercial Joint Stock Bank or any of its affiliates.
Internet communications cannot be guaranteed to be virus-free.
The recipient is responsible for ensuring that this communication is virus free and the sender accepts no liability for any damages caused by virus transmitted by this communication.